สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ว่า ญัตติไม่ไว้วางใจดังกล่าว ได้รับคะแนนเสียงแค่ 197 เสียงเท่านั้น เท่ากับว่าไม่ถึง 289 เสียง ที่จำเป็นต่อการผ่านความเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎรฝรั่งเศส ซึ่งมีทั้งหมด 577 ที่นั่ง

แม้แนวร่วมประชานิยมใหม่ (เอ็นเอฟพี) ซึ่งเป็นพันธมิตรการเมืองฝ่ายซ้ายของฝรั่งเศส เสนอญัตติข้างต้น โดยมีนายโอลิวิเยร์ ฟอร์ หัวหน้าพรรคสังคมนิยม (พีเอส) ช่วยอภิปราย แต่เขายอมรับว่า ญัตติไม่ไว้วางใจบาร์นิเยร์ ถูกปฏิเสธอย่างราบคาบ เนื่องจากพรรคแนวร่วมแห่งชาติ (อาร์เอ็น) ซึ่งเป็นพรรคขวาจัด ลงมติคัดค้านอย่างชัดเจน

“ในตอนนี้ ชาวฝรั่งเศสรู้แล้วว่าใครเป็นเสียงข้างมาก และใครเป็นฝ่ายค้าน” ฟอร์ ยอมรับผลการลงมติไว้ไม่วางใจครั้งนี้ พร้อมกับกล่าวหาว่า บาร์นิเยร์เป็นตัวประกัน และผู้สมรู้ร่วมคิดของฝ่ายขวาจัด ซึ่งจะเรียกร้องคำมั่นสัญญาจากเขาในตอนนี้

อนึ่ง บาร์นิเยร์ ซึ่งเป็นอดีต รมว.การต่างประเทศฝรั่งเศส และเคยทำหน้าที่หัวหน้าคณะผู้แทนของสหภาพยุโรป (อียู) ในการเจรจาเบร็กซิตกับสหราชอาณาจักร ระหว่างปี 2559-2562 ได้รับการแต่งตั้งโดยประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพื่อฟื้นฟูเสถียรภาพของรัฐบาล.

เครดิตภาพ : AFP