สวัสดีจ้า “ขาสั้น คอซอง” สัปดาห์นี้ พาไปทำความรู้จักกับสาวนาฏศิลป์ “มิ้ล” ศลิษา จันทา นักเรียนชั้นม.6 โรงเรียนหัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่มีความสามารถโดดเด่น ได้เข้าร่วมกิจกรรมการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมทั้งงานของโรงเรียนและจังหวัดมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งได้รับรางวัลจากการเข้าร่วมประกวดด้านศิลปวัฒนธรรมของหน่วยงานต่างๆ ล่าสุดได้รับรางวัล “วัฒนคุณาธร” ประจำปี 2567 จาก น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ด้วย 

“มิ้ล” เล่าว่า ชื่นชอบนาฏศิลป์มาตั้งแต่อยู่ชั้นป.3 โรงเรียนมัธยมสาธุการวิทยา เพราะการรำไทยมีท่าทางอ่อนช้อย งดงาม และเครื่องแต่งกายมีความสวยงาม จึงได้เรียนรู้และฝึกหัดนาฏศิลป์กับชุมนุมนาฏศิลป์ของโรงเรียนมัธยมสาธุการวิทยา จนถึงชั้นป.6  ต่อมาเข้าเรียนต่อระดับม.1 โรงเรียนหัวหิน ก็ได้เข้าชมรมนาฏศิลป์เพื่อสังคมของโรงเรียนหัวหิน เพื่อเรียนรู้และฝึกหัดด้านนาฏศิลป์เพิ่มเติม โดยมีคุณครูณัฐวุฒิ ขาวสมุทร อาจารย์สอนด้านนาฏศิลป์ เป็นครูที่ปรึกษาของชมรมนาฏศิลป์เพื่อสังคม ปัจจุบัน ชมรมนาฏศิลป์เพื่อสังคมของโรงเรียน มีนักเรียนชั้นม.1-6 เป็นสมาชิกกว่า 40 คน  

โดย ”มิ้ล” เพื่อนๆ และรุ่นน้องในนามของชมรมนาฏศิลป์เพื่อสังคมของโรงเรียนหัวหินได้ร่วมแสดงศิลปวัฒนธรรมในงานโรงเรียน เช่น งานวันแม่แห่งชาติ งานวันสุนทรภู่ และงานของจังหวัด เช่น งานมหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วิถีถิ่น วิถีไทย ภาคกลางและภาคตะวันออก ปี 2565 ที่จ.ชลบุรี  งานมหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ วิถีถิ่น วิถีไทย ดนตรีสานศิลป์สองถิ่นวัฒนธรรม ปี 2566 ที่จ.สุพรรณบุรี  งานพิธีเปิดโครงการ “10 ตลาดบก 6 ตลาดน้ำ” ณ ตลาดสู้ศึกคึกคัก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ปี 2566  งานมหกรรมรวมพลสมาชิกทูบีนัมเบอร์วัน ปี 2564-2567 เป็นต้น 

ทั้งยังได้รับรางวัลต่างๆ เช่น รางวัลชนะเลิศการแข่งขันระบำมาตรฐานระดับชั้นม.4-6 ในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน  ครั้งที่ 70 ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ปี 2565  รางวัลการแข่งขันระบำอนุรักษ์ระดับชั้นม. 4-6 ชนะเลิศอันดับ 1 ในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ปี 2566 รางวัลเหรีญทองระดับ 3 ของจ.ประจวบคีรีขันธ์ ในงามหกรรมรวมพลสมาชิกทูบีนัมเบอร์วัน ปี 2567 และได้รับเกียรติบัตรด้านความสามารถทางนาฏศิลป์ดีเด่น จิตอาสาช่วยเหลือสังคมดีเด่น ในโครงการคนดีศรีฟ้าขาวโรงเรียนหัวหิน 

“ช่วงเรียนอยู่ชั้นม.5 ได้ทำหน้าที่เป็นประธานชมรมนาฏศิลป์เพื่อสังคมของโรงเรียน  ตอนนี้ไม่ได้เป็นประธานชมรมแล้ว แต่เป็นที่ปรึกษาชมรม ก็ได้ช่วยคุณครูสอนรุ่นน้องหัดท่ารำพื้นฐานทั่วไป  เมื่อได้เห็นน้องๆมีพัฒนาการทักษะการรำดีขึ้น ก็ดีใจมากที่มีส่วนช่วยสนับสนุนรุ่นน้อง รู้สึกภูมิใจมากที่ได้รับรางวัลวัฒนคุณาธรจากกระทรวงวัฒนธรรม และได้ร่วมกับคุณครู เพื่อนๆและน้องๆที่โรงเรียนช่วยกันเผยแพร่ อนุรักษ์ สืบสานและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทยให้คงอยู่อย่างยั่งยืน เพื่อคนรุ่นหลังได้เห็นความงดงามของนาฏศิลป์ไทย”  สาวมิ้ล กล่าว 

โรงเรียนหัวหินนับเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างสถานศึกษาที่ส่งเสริมให้ครูและนักเรียนร่วมกันอนุรักษ์สืบสานศิลปวัฒนธรรมโดยเฉพาะด้านนาฏศิลป์ไทย  ทำให้ศิลปวัฒนธรรมของไทยได้รับการสืบทอดไปสู่คนรุ่นหลังต่อไป