เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 67 ที่ สปป.ลาว นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนรัฐสภาไทย  เข้าร่วมประชุมรัฐสภาอาเซียน ณ  นครเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมร่วมกับผู้นำรัฐสภาอาเซียน คู่ขนานไปกับการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ซึ่งการประชุมครั้งนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากภาวการณ์ของโลกปัจจุบันและภูมิภาคนี้มีปัญหามาก หลังสถานการณ์โควิด-19 ผ่านพ้นไป และเกิดปัญหาเศรษฐกิจถดถอย ส่งผลกระทบทั่วโลก อาเซียนจึงควรที่จะมาคุยกันเพื่อหาทางตั้งรับ โดยสิ่งสำคัญจะต้องสร้างความเชื่อมโยงอาเซียนให้มีความเข้มแข็ง ทั้งด้านเศรษฐกิจและความร่วมมือในการแก้ไขภัยพิบัติที่เกิดจากผลกระทบโลกร้อน โดยล่าสุดไทยได้เจอปัญหาอุทกภัย จึงต้องหาแนวทางแก้ไขร่วมกัน ขณะเดียวกันจะต้องสร้างภาวะความเข้าใจทางการเมืองที่เป็นปัญหาของโลกในปัจจุบัน เช่น  ภัยสงครามยูเครนกับรัสเซีย ปาเลสไตน์กับอิสราเอล รวมถึงในภูมิภาคอื่นๆ  แม้ไม่ได้อยู่ใกล้แต่ส่งผลกระทบมายังในภูมิภาคนี้ ดังนั้นจึงต้องสร้างความเชื่อมโยง เพื่อสร้างความเข้มแข็งโดยรอบด้าน  และมุ่งได้ผลประโยชน์ร่วมกันเพื่อสู้กับภูมิภาคอื่น

ประธานรัฐสภา กล่าวว่า ตนเห็นว่าปัญหาที่ส่งผลกระทบกับประเทศไทยมากที่สุดคือ ปัญหายาเสพติด จึงได้มีการหารือกับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งได้เห็นพ้องกันที่จะนำเสนอให้ที่ประชุม เพราะเห็นความสำคัญว่าจะต้องมีการร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหายาเสพติด เนื่องจากปัญหาอาชญากรรมที่เกิดขึ้น ร้อยละ 70-80 เกิดจากปัญหายาเสพติดเป็นส่วนใหญ่ เพราะผลกระทบที่เกิดขึ้นเปรียบเสมือนโซ่ หรือ ข้อต่อ ที่เชื่อมโยงกัน ดังนั้นจึงควรหาแนวทางแก้ปัญหาร่วมกัน โดยเฉพาะสกัดโรงงานสารตั้งต้น  ซึ่งที่ผ่านมาหลายประเทศก็มองเห็นปัญหาแต่ยังไม่มีใครเป็นเจ้าภาพ ดังนั้นหากประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของการร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาในครั้งนี้ อย่างไรก็ตามนอกจากการร่วมมือกันแล้ว ประเทศไทยเองก็จะต้องแก้ไขปัญหายาเสพติดภายในประเทศ.