วันที่ 9 ต.ค. ที่จังหวัดนครพนม​ พล.ต.ฉัฐชัย มีชั้นช่วง ผบ.มทบ.210 พร้อมด้วย นายวิระศักดิ์ แก้วบุดดา ผอ.สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 41 นครพนม เข้าตรวจเยี่ยมให้กำลังใจทหารกองประจำการ ในโอกาสเข้าทำการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ระดับ 1 ตามที่ได้เข้ารับการฝึกอบรมทักษะวิชาชีพครบกำหนด โดย มทบ.210 บูรณาการร่วมกับสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 41 นครพนม ในหลักสูตรเทคโนโลยีการติดตั้งระบบไฟฟ้าภายในอาคาร ตั้งแต่วันที่ 23 ก.ค.-วันที่ 4 ต.ค. 67 รวมระยะเวลา 60 ชม. ตามหลักสูตรการฝึกอาชีพระยะสั้น เพื่อยกระดับฝีมือแรงงานให้ได้มาตรฐาน​กรมแรงงาน 

สำหรับโครงการนี้ ได้จัดขึ้นเพื่อเพิ่มพูนความรู้ความสามารถในอาชีพให้กับทหารกองประจำการ สามารถนำไปต่อยอดในการประกอบอาชีพ สร้างรายได้ดูแลตนเอง และครอบครัว พร้อมนำความรู้การพัฒนาฝีมือช่างให้มีคุณภาพ สู่ตลาดแรงงานที่มีคุณภาพ​และนำความรู้ไปศึกษาต่อยอด​ พัฒนา​ความรู้​ หลังปลดประจำการ เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาชาติในอนาคตต่อไป 

พล.ต.ฉัฐชัย​ กล่าวว่า​ ในการฝึกทักษะอาชีพ ก็เป็นอีกหนึ่งการดำเนินการตามนโยบายของกองทัพบก ซึ่งจะเป็นการฝึกให้กับทหารที่ใกล้จะปลดประจำการในโอกาสที่ทหารกองทำการมารับราชการมารับใช้ชาติกองทัพบก ให้ความสำคัญที่จะสร้างโอกาสให้กับกำลังพล นอกเหนือจากการส่งเสริมให้มีความรู้ ระเบียบวินัย ความขยัน อดทน และยังส่งเสริมสอบเข้าโรงเรียนนายสิบแล้ว ยังมีการจัดตั้งศูนย์พัฒนาอาชีพในแต่ละค่าย ให้มีการฝึกระหว่างประจำการ สำหรับค่ายพระยอดเมืองขวางมณฑลทหารบกที่ 210 ก็จะมีการฝึกอาชีพ ช่างเครื่องยนต์เล็ก ช่างไฟฟ้า ช่างแอร์ ช่างตัดผม และอื่นๆ อีกมากมาย สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ ก่อนที่ทหารจะปลดประจำการไป ทางหน่วยได้ร่วมกับสถานบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 41 นครพนม ในการพัฒนาทักษะในการเดินไฟฟ้าในอาคาร ในหลักสูตร 60  ชั่วโมง 10 วัน มีกำลังพลสนใจจำนวน 29 คน ซึ่งวันนี้เป็นการทดสอบให้ได้มาตรฐานของกรมแรงงานเพื่อจะได้มีอาชีพ มีการงานที่มั่นคงก่อนปลดประจำการต่อไป ขอย้ำว่าเมื่อทหารกองประจำการอุทิศตนรับใช้ชาติ ทางกองทัพบกจะช่วยส่งเสริมให้ทหารเหล่านี้ได้รับโอกาสเป็นพลเมืองดี มีการงานอาชีพที่มั่นคงต่อไป