สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงดามัสกัส ประเทศซีเรีย เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ว่า องค์กรสังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนซีเรีย (เอสโอเอชอาร์) รายงานว่า กองทัพอิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ สร้างความเสียหายอย่างหนัก ให้กับอาคารหลังหนึ่ง ในเขตเมสเซห์ ของกรุงดามัสกัส ซึ่งข้อมูลข่าวกรองของอิสราเอลระบุว่า เป็นฐานปฏิบัติการของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน (ไออาร์จีซี)


ทั้งนี้ เอสโอเอชอาร์ยืนยันผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างน้อย 9 ราย ในจำนวนนี้อย่างน้อย 5 รายเป็นพลเรือน และผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย “เป็นชาวต่างชาติ” ซึ่งแหล่งข่าวในสถานเอกอัครราชทูตอิหร่านกล่าวว่า ไม่มีผู้เสียชีวิตคนใดจากเหตุการณ์โจมตีครั้งนี้ที่เป็นชาวอิหร่าน


ด้านอิสราเอลยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศซีเรียออกแถลงการณ์ ประณามอิสราเอล และเรียกร้องประชาคมระหว่างประเทศ ร่วมกันหาทางหยุดยั้งอิสราเอล จากการฉุดรั้งให้ทั้งภูมิภาคตะวันออกกลางเผชิญกับการเผชิญหน้า และจะมีผลกระทบร้ายแรง


ย้อนกลับไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เอสโอเอชอาร์รายงานว่า กองทัพอิสราเอลโจมตีทางอากาศ ในเขตเมสเซห์ ของกรุงดามัสกัส ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย รวมถึงบุตรเขยของนายฮัสซัน นาสราลเลาะห์ ผู้นำสูงสุดของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งเสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : AFP