ป็อกบา ถูก องค์กรต่อต้านการใช้สารกระตุ้นของอิตาลี หรือ นาโด สั่งแบนชั่วคราวในเดือนก.ย.ปี 2023 หลังไม่ผ่านตรวจโด๊ปในเกมแรกของฤดูกาล 2023/24 ที่ ยูเวนตุส บุกไปเยือน อูดิเนเซ เมื่อวันที่ 20 ส.ค.ปี 2023 ก่อนที่โทษแบนดังกล่าวจะถูกขยายออกไปเป็น 4 ปีเมื่อเดือนก.พ.ปีที่แล้ว หลังผลตรวจตัวอย่าง B ยืนยันว่า ป็อกบา ใช้สารกระตุ้นจริง

จากบทลงโทษที่รุนแรงของ นาโด ทำให้หลายคนมองว่า ป็อกบา อาจจะถูกบีบให้ต้องบอกลาอาชีพค้าแข้งก่อนวัยอันควรเพราะกว่าจะพ้นโทษกลับมาก็ปาเข้าไปถึงเดือนมี.ค.ปี 2027 หรือ หลังจากผ่านพ้นวันเกิดครบรอบ 34 ปีของเจ้าตัวไปแล้ว

ดังนั้นการชนะอุทธรณ์ในการขอลดโทษแบนกับ ซีเอเอส จึงเหมือนแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์สำหรับ ป็อกบา เพราะนั่นหมายความว่า เขาจะสามารถกลับมาทำในสิ่งที่รักอย่างการเล่นฟุตบอลได้เร็วกว่าเดิมเยอะ โดยจะกลับมาลงซ้อมได้อีกในเดือนม.ค. และจะกลับมาลงสนามได้อีกครั้งในเดือนมี.ค.ปีหน้า

ตามแถลงการณ์ของ ซีเอเอส พวกเขายอมรับคำอธิบายของ ป็อกบา ที่ชี้แจ้งว่า ไม่ได้มีเจตนาใช้สารกระตุ้น แต่ได้รับสารต้องห้ามประเภท DHEA เข้าสู่ร่างกายโดยรู้เท่าไม่ถึงการจากการรับประทานอาหารเสริม

)

อย่างไรก็ตาม ซีเอเอส มองว่า ป็อกบา ก็มีความผิดเช่นกันโทษฐานที่ไม่รู้จักระมัดระวังในการใช้ยา หรือ อาหารเสริมทั้งที่ตัวเองเป็นถึงนักฟุตบอลที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ดังนั้นจึงลดโทษลงมาเหลือแค่ 18 เดือน ไม่ใช่ 12 เดือนตามที่ฝั่ง ป็อกบา ร้องขอ

กระนั้น แม้จะชนะอุทธรณ์ และได้รับการลดโทษแบนแล้ว แต่มีโอกาสสูงที่ ป็อกบา จะต้องไปเริ่มต้นใหม่กับสโมสรอื่น หลังมีรายงานว่า ยูเวนตุส ยังคงต้องการยกเลิกสัญญาของเขาที่เหลืออยู่จนถึงเดือนมิ.ย.ปี 2026 และเตรียมจะเปิดโต๊ะเจรจาเรื่องนี้กับ ป็อกบา ในอนาคตอันใกล้

สำหรับตัวเลือกที่มีความเป็นไปได้ในกรณีที่ถูก “เจ้าม้าลาย” ยกเลิกสัญญาจริง ก็ยังมีทั้งการลงเล่นอยู่ในยุโรปต่อไปแต่อาจจะไม่ได้รับค่าเหนื่อยสูงเหมือนกับที่ ยูเว เคยให้ หรือ อาจจะย้ายไปรับค่าเหนื่อยก้อนโตกับสโมสรในเมเจอร์ลีก สหรัฐ หรือ ซาอุดี โปรลีก ซาอุดีอาระเบีย ที่ชื่อของ ป็อกบา น่าจะยังขายได้แน่นอน

แต่ไม่ว่า ป็อกบา จะไปเริ่มต้นใหม่ที่ไหน มันก็นับเป็นเรื่องน่ายินดีสำหรับแฟนบอล และวงการลูกหนัง เพราะไม่ว่า คุณจะรัก หรือ ชิงชังน้ำหน้า ป็อกบา แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เขาคือนักเตะที่เปี่ยมไปด้วยพรสวรรค์ และมีลีลาการเล่นอันน่าตื่นตาตื่นใจที่สุดคนหนึ่ง

ดังนั้นมันคงจะเป็นเรื่องน่าเสียดายอย่างยิ่งหาก ป็อกบา จะต้องแขวนสตั๊ดก่อนถึงเวลาอันควรเพราะความประมาทเลินเล่อจนได้รับสารต้องห้ามชนิดที่มีหลักฐานน้อยมากว่า สามารถเพิ่มสมรรถภาพทางร่างกายให้กับนักกีฬาชายได้ .

แท ยอน