เมื่อวันที่ 8 ต.ค.พล.อ.พนา  แคล้วปลอดทุกข์ ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.)เดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของหน่วยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี โดยมี พล.ท.ไพศาล หนูสังข์ แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ให้การต้อนรับ 

 โดย กอ.รมน.ภาค 4 สน. ได้รายงานสถานการณ์และผลการปฏิบัติงานในด้านต่าง ๆ รวมถึง การปรับโครงสร้างการจัดและอัตรากำลังให้มีความเหมาะสมตามนโยบายการปฏิบัติงานที่สำคัญ 5 ด้าน ประกอบไปด้วย 1.งานการควบคุมพื้นที่และการบังคับใช้กฎหมาย 2.งานการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด 3.งานการส่งเสริมการอยู่ร่วมกันภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรมที่เข้มแข็ง 4.งานการสร้างความเข้าใจ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาให้เกิดสันติสุขอย่างยั่งยืน และ 5.งานการบูรณาการด้านความมั่นคงและด้านการพัฒนาที่มุ่งเน้นการขับเคลื่อนแผนงานร่วมกันกับทุกภาคส่วน

จากนั้นผบ.ทบ.มอบนโยบายในการปฏิบัติงาน โดยให้ทุกภาคส่วนน้อมนำแนวทางยุทธศาสตร์พระราชทานเข้าใจ เข้าถึง พัฒนาและหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ส่งเสริมสังคมพหุวัฒนธรรมในพื้นที่ ลดการสร้างเงื่อนไขต่าง ๆ และบูรณาการให้ทุกภาคส่วนปฏิบัติงานร่วมกันได้อย่างสอดคล้อง โดยนำยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง และแผนปฏิบัติการด้านการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปี 2566 – 2570 เป็นกรอบในการปฏิบัติงาน พร้อมทั้งเน้นย้ำให้ผู้บังคับหน่วยทุกระดับกำกับดูแลกำลังพลอย่างใกล้ชิด ทั้งในเรื่องวินัยและการปฏิบัติตามมาตรการปลอดภัย ห้ามมิให้กำลังพลเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์และสิ่งผิดกฎหมายอย่างเด็ดขาด ขณะเดียวกันให้ดำรงการเสริมสร้างประสิทธิภาพสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อรองรับแนวทางให้สามารถทดแทนกำลังทหารตามขีดความสามารถได้ รวมถึงการพิจารณาบังคับใช้กฎหมายตามกรอบอำนาจหน้าที่เพื่อรักษาความมั่นคง และสร้างสันติสุขในพื้นที่อย่างยั่งยืน.