เมื่อเวลา 16.55 น. วันที่ 8 ต.ค. ที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ยื่นคณะกรรมการการเลือดตั้ง (กกต.) ให้ตรวจสอบ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กรณีตั้งนายณัฐวุฒิ  ใสยเกื้อ เป็นที่ปรึกษาของนายก ฯ จะเข้าข่ายลักษณะเดียวกันกับที่นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายก ฯ ตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรมต.ประจำสำนักนายก ฯ หรือไม่ ว่า ไม่เห็นเข้าข่ายอะไร นายเรืองไกรก็มีสิทธิ์ร้อง แต่หากมีปัญหากระบวนการยุติธรรมก็ดำเนินการ ถ้าไม่มีปัญหากระบวนการยุติธรรมก็ยกคำร้อง

เมื่อถามว่ากรณีของนายเศรษฐา รัฐบาลเองก็มั่นใจ กรณีของ น.ส.แพทองธาร กังวลหรือไม่ที่จะซ้ำรอย นายภูมิธรรม กล่าวว่า การที่จะมั่นใจหรือไม่มั่นใจ ถ้าถามเราปฏิบัติก็มั่นใจ ไม่คิดว่าอะไรจะเป็น ถ้าคิดว่าเป็นปัญหาคงไม่ทำ แต่ในปัจจุบันก็อยู่ที่กระบวนการยุติธรรม

เมื่อถามย้ำว่าได้มีการตรวจสอบข้อกฎหมายให้ชัดเจนก่อนที่จะมีการลงนามแต่งตั้งใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า แน่นอน การดำเนินการต้องดูให้ถูกต้องเหมาะสมทุกอย่างเต็มที่ ไม่มีความกังวล ตนถือว่าเรากำลังทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ไม่งั้นถ้าเป็นแบบนี้ บริหารประเทศยาก ต้องดูที่เจตนาว่าตั้งใจจะทำอย่างไร และดูว่ามีความประสงค์ที่จะทำให้ผิดกฎหมายหรือไม่ ขณะนี้คือการระดมคนทุกส่วน ทุกฝ่ายเข้ามาช่วยแก้ปัญหาของประเทศที่มีวิกฤติหลายเรื่อง ตนไม่อยากให้เรื่องเหล่านี้ไปทำให้การเดินหน้าของบ้านเมืองสะดุดหยุดลง ต้องขอความกรุณาทำให้เกิดบรรยากาศที่ดี ช่วยกันเดินหน้าให้รัฐบาลทำงานได้ดีกว่า เพราะประชาชนก็รู้สึกแล้วว่าบ้านเมืองเสียหายมามากแล้ว เค้าอยากจะหลุดออกจากวิกฤตตรงนี้ให้เร็วที่สุด อยากให้ทุกคนยึดตรงนี้เป็นที่ตั้งแล้วทุกอย่างจะเบาลง

เมื่อถามอีกว่ากรณีที่นายเนวิน  ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เข้าพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายก ฯ  ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า จะทำให้บรรยากาศการเมืองหลังจากนี้ราบรื่นใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องถามนายอนุทิน ว่าไปเจอกันเรื่องอะไรตนไม่ได้รับรู้ด้วย รัฐบาลเดินหน้าทำงานอย่างเดียวไม่ได้คำนึงถึงอะไร ใครจะเจอกับใครหรือไม่เจอกับใครก็ไม่ใช่เรื่องของรัฐบาล รัฐบาลมีหน้าที่ทำงานตามนโยบายอย่างเต็มที่