เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงของกระทรวงมหาดไทยรวม 25 ตำแหน่งครั้งนี้ มีตำแหน่งที่น่าสนใจ อาทิ นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ ที่พ้นจากตำแหน่งอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) และให้ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการปกครอง โดยนายไชยวัฒน์ จบการศึกษาคณะนิติศาสตร์ ม.รามคำแหง ถือเป็นสายตรงบ้านใหญ่บุรีรัมย์ เพราะเคยเป็นผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ มาก่อน กระทั่งเข้ามาเป็นอธิบดี ปภ. และได้รับการแต่งตั้งให้เป็นอธิบดีกรมการปกครองในปีนี้ ก่อนที่จะเกษียณอายุราชการในปี 2568 

ส่วนนายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) โดยนายนฤชา จบการศึกษาคณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ หรือสิงห์แดง ถือเป็นอีกหนึ่งสายตรงบ้านใหญ่บุรีรัมย์ ก่อนหน้านี้เคยเป็นผู้ว่าฯ บึงกาฬ ที่มีนายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย เป็นเจ้าของพื้นที่ ซึ่งเป็นฐานเสียงของพรรคภูมิใจไทย ด้านนายภาสกร บุญญลักษม์ พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าฯ ปทุมธานี และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) โดยนายภาสกร จบการศึกษาคณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ เป็นบุคคลที่มีความใกล้ชิดสนิทสนม และเป็นสายตรงของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย 

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ด้านนายขจร ศรีชวโนทัย ที่พ้นจากตำแหน่งอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) และโดนโยกมาเป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย ซึ่งนายขจร เป็นเพื่อนร่วมรุ่นสิงห์ดำ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ กับนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย อีกทั้งยังเป็นเพื่อนร่วมรุ่น วปอ. กับนายอนุทิน แต่ภายหลังมีกระแสข่าวเรื่องคลิปเสียงบ้านป่า จึงถูกโยกให้นั่งรองปลัดกระทรวงฯ