สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ว่า นายคิม ยอง-ฮยอน รมว.กลาโหมเกาหลีใต้ กล่าวถึงรายงานของสื่อท้องถิ่นหลายแห่งในยูเครน ว่าเหตุการณ์กองทัพยูเครนยิงขีปนาวุธโจมตีเขตอิทธิพลของกองทัพรัสเซีย ใกล้กับภูมิภาคโดเนตสก์ ทางตะวันออกของประเทศ เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้ทหารเกาหลีเหนือ เสียชีวิตด้วยอย่างน้อย 3 นายนั้น “เป็นไปได้สูงมากว่าจะเป็นความจริง”


ทั้งนี้ รัฐบาลโซลวิเคราะห์รายงานดังกล่าวของสื่อยูเครน พบว่าสอดคล้องกับความเคลื่อนไหวทางข่าวกรอง และมีความเป็นไปได้อีกด้วยว่า เกาหลีเหนือจะส่งทหารไปช่วยรัสเซียในสมรภูมิยูเครนอีก ซึ่งเป็นไปตามข้อตกลงความร่วมมือการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมระหว่างสองประเทศ ลงนามโดยประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กับนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ที่กรุงเปียงยาง เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา


สาระสำคัญของข้อตกลงดังกล่าว คือการที่รัสเซียและเกาหลีเหนือ “มอบความสนับสนุนและความช่วยเหลือทางทหารซึ่งกันและกัน” ในกรณีที่อีกฝ่าย “เผชิญกับการถูกคุกคามด้วยความก้าวร้าว” ซึ่งถือเป็นการยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับเกาหลีเหนือ “ไปสู่ยุคสมัยใหม่”.

เครดิตภาพ : AFP