เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2567 นายวิลาศ เฉลยสัตย์ ผู้ว่าการ MEA หรือ การไฟฟ้านครหลวง พร้อมด้วย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร (กทม.) ร่วมพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการดำเนินโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินของการไฟฟ้านครหลวง ระหว่าง การไฟฟ้านครหลวง กับ กรุงเทพมหานคร โดยมี คณะผู้บริหารจากทั้งสองหน่วยงานร่วมเป็นเกียรติในพิธี ณ ห้อง Auditorium อาคารวัฒนวิภาส การไฟฟ้านครหลวง สำนักงานใหญ่ คลองเตย

ผู้ว่าการ MEA เปิดเผยว่า ในฐานะที่ MEA และกรุงเทพมหานคร เป็นหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงมหาดไทย มีภารกิจยกระดับคุณภาพชีวิตทั้งในด้านสังคม และเศรษฐกิจเมืองมหานคร โดยที่ผ่านมา MEA ได้ดำเนินโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความมั่นคงของระบบไฟฟ้า สร้างความปลอดภัย และปรับทัศนียภาพตอบสนองความต้องการด้านพลังงานให้กับประชาชน การยกระดับความร่วมมือครั้งนี้ จะช่วยผลักดันให้เกิดความสำเร็จตามเป้าหมายการก่อสร้างโครงการสายไฟฟ้าใต้ดินระยะทาง 313.5 กิโลเมตร ภายในปี 2572 และยังช่วยยกระดับการบูรณาการในมิติต่าง ๆ เช่น การประสานแผนปรับปรุงทางเท้า และระบบไฟฟ้าส่องสว่างสาธารณะให้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น การปรับปรุงขั้นตอนแก้ไขข้อร้องเรียนจากระบบ Traffy Fondue พร้อมตั้งคณะทำงานเพื่อติดตาม ควบคุม พิจารณา และเร่งรัดการอนุญาตก่อสร้าง ตลอดจนการตรวจสอบความเรียบร้อยของโครงการสายไฟฟ้าใต้ดิน เพื่อยกระดับการตรวจสอบเชิงป้องกันในระหว่างการก่อสร้างของโครงการฯ

สำหรับความคืบหน้าการดำเนินโครงการสายไฟฟ้าใต้ดินในปัจจุบัน สามารถดำเนินการแล้วเสร็จเป็นระยะทาง 73.4 กิโลเมตร อยู่ระหว่างดำเนินการ 240.1 กิโลเมตร โดยแบ่งเป็น 3 สถานะ คือ อยู่ระหว่างการก่อสร้าง 176.7 กิโลเมตร อยู่ระหว่างจัดหาผู้รับจ้าง 41.1 กิโลเมตร และอยู่ระหว่างออกแบบ 22.3 กิโลเมตร