แม้จะผ่านไป 1 สัปดาห์แล้ว สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัล เฟสหนึ่ง 10,000 บาท ให้กับประชาชนกลุ่มเปราะบางไปใช้จ่าย 14.5 ล้านคน แต่ถึงวันนี้สำหรับความชัดเจนเกี่ยวกับโครงการแจกเงินดิจิทัล เฟสสอง ก็ยังเงียบอยู่

อย่างไรก็ดี ระหว่างที่รอคอยกันอยู่ ก็มีข่าวดีล่าสุด สำหรับคนที่ยังไม่เคยลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต ผ่านแอปทางรัฐ หรือคนที่เคยลงทะเบียนไปแล้ว แต่ยืนยันตัวตนไม่ทัน ลงทะเบียนไม่เสร็จ

เพราะล่าสุด ได้รับคำชี้แจงแล้วว่า คนที่ยังลงทะเบียนไม่สำเร็จจะมีโอกาสแก้ตัวครั้งที่สอง ให้สามารถมาเลือกลงทะเบียนในกลุ่มผู้ไม่มีสมาร์ตโฟนได้

ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง จะกำหนดเปิดให้มีการลงทะเบียนในเร็วๆ นี้ ผ่าน 3 ธนาคารรัฐ ทุกสาขาทั่วประเทศ ดังนี้

  • ธนาคารออมสิน
  • ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)
  • ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

สำหรับขั้นตอนก็ไม่ยุ่งยาก เพียงใช้บัตรประชาชนใบเดียว เดินทางไปยังสาขา ก็สามารถลงทะเบียนรอบเก็บตก สำหรับคนที่ยังไม่เคยลงทะเบียน หรือลงทะเบียนผ่านทางรัฐไปแล้ว แต่ไม่สำเร็จได้ทันที ซึ่งคาดว่าจะมีกลุ่มคนเหล่านี้ได้มีโอกาสแก้ตัวมากกว่า 10 ล้านคนเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม คนที่ลงทะเบียนผ่านแอปทางรัฐไปแล้ว และอยู่ระหว่างรอการประกาศผล ก็ไม่ต้องมาตัวลงทะเบียนซ้ำผ่านแบงก์รัฐ ขอให้รอฟังประกาศผล และหากไม่ผ่านก็จะเปิดให้ยื่นอุทธรณ์ต่อไป

ส่วนคำถามคลาสสิกที่ผ่านมา โครงการแจกเงินดิจิทัล กระตุ้นเศรษฐกิจ เฟสสองและเฟสสาม จะเริ่มได้เมื่อไร น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ตอนนี้กำลังวางเรื่องของระบบอยู่ ซึ่งทางกระทรวงการคลัง จะเป็นผู้ชี้แจงในรายละเอียดทั้งหมด …. ก็หมายความว่า ยังต้องร้องเพลงรอต่อไป