เมื่อวันที่ 8 ต.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่ ครั้งที่สอง ซึ่งเป็นครั้งที่รุนแรงที่สุดไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนสำหรับเมืองเชียงใหม่ ที่น้ำกระจายตัวเป็นวงกว้าง จุดที่ไม่เคยถูกน้ำท่วมตั้งแต่สมัยปู่ย่า ตายายไม่ต่ำกว่า 100 ปี ในปีนี้ก็ถูกน้ำท่วมเช่นกัน ซึ่งภายหลังจากระดับน้ำปิงเริ่มลดลง ก็ทำให้มวลน้ำที่ท่วมขังลดระดับตาม พื้นที่บางส่วนโดยเฉพาะพื้นที่เศรษฐกิจ ถนนเส้นทางต่างๆ ในตัวเมืองเชียงใหม่ น้ำแห้งสนิท แต่สิ่งที่ตามมาคือดินโคลน และขยะจากบ้านเรือน ร้านค้าที่กองออกมาด้านนอกเป็นจำนวนมาก

ในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ชลประทานเชียงใหม่ นำโดย นายอัฏฐวิชย์ นาควัชระ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 1 พร้อมด้วย นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ นายวิสูตร จันทร์เขียว หัวหน้าฝ่ายช่างกล โครงการชลประทานเชียงใหม่ นำเจ้าหน้าที่ พร้อมรถบรรทุกน้ำ รถบรรทุกขนเศษดินโคลน รถตักหน้าขุดหลัง และกำลังเจ้าหน้าที่เข้าร่วมกิจกรรมทำความสะอาดเมืองเชียงใหม่ บรรเทาทุกข์ประชาชน เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลดเพื่อให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติโดยเร็วที่สุด โดยเริ่มปฏิบัติการตั้งแต่ zone 7 บริเวณตลาดอนุสาร ถึงจวนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

พร้อมกันนี้ก็มีหลายหน่วยงานทั้งทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ร้านค้า โรงแรม ร้านอาหาร รวมทั้งเจ้าหน้าที่อาสา มูลนิธิที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด ก็มาร่วมกันทำความสะอาดถนน กำจัดดินโคลนในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ด้วย แต่ทั้งนี้น้ำประปาในเชียงใหม่ไม่ไหล ทำให้ประชาชนในบางพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน เพราะไม่สามารถนำน้ำมาชะล้างดินโคลน ทำความสะอาดบ้านได้ หากปล่อยทิ้งไว้ดินโคลนจะแห้งและทำความสะอาดยาก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่และหน่วยงานต่างๆ ก็ไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ทุกจุด ทุกครัวเรือน เพราะกำลังและเครื่องจักรเครื่องมือไม่เพียงพอ ทำให้ประชาชนยังคงได้รับผลกระทบภายหลังน้ำท่วมอยู่

นอกจากนี้บางพื้นที่ก็ยังมีน้ำท่วมขังอยู่ ในพื้นที่ ต.ฟ้าฮ่าม ต.สันผีเสื้อ อ.เมืองเชียงใหม่ รวมทั้งอำเภอสารภี ทางชลประทานเชียงใหม่ สำนักงานชลประทานที่ 1 ก็ได้ออกสำรวจและเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ทำการสูบน้ำเพื่อช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ได้กลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ

ต่อมา นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เดินทางมาเพื่อรับฟังข้อมูลที่จุดติดตั้งเครื่องสูบน้ำบริเวณเทศบาลตำบลฟ้าฮ่ามด้วย โดยทางชลประทานเชียงใหม่ ได้นำเรียนข้อมูลและแนวทางการช่วยเหลือในพื้นที่ดังกล่าว ด้วยการเดินเครื่องสูบน้ำอย่างต่อเนื่อง เพื่อระบายน้ำท่วมขังในพื้นที่ โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ 1-2 วันจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ เพื่อให้ประชาชนได้กลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติโดยเร็ว จากนั้นรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เดินทางไปตรวจจุดน้ำท่วมขัง และร่วมทำความสะอาดเมืองเชียงใหม่ตามจุดต่างๆ