สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงลาปาซ ประเทศโบลิเวีย เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ว่า ตัวเลขล่าสุดจากมูลนิธิเทียร์รา ชี้ให้เห็นว่า ไฟป่าในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มีขนาดเทียบเท่ากับสนามอเมริกันฟุตบอลเกือบ 19 ล้านสนาม รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2553 และ 2562

เมืองซานตาครูส ซึ่งเป็นพื้นที่เกษตรกรรมทางตะวันออกของโบลิเวีย ได้รับผลกระทบหนักที่สุด หลังไฟป่ากินพื้นที่เกือบ 7 ล้านเฮกตาร์ (ราว 43.7 ล้านไร่) ขณะที่เขตเบนี ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกัน สูญเสียพื้นที่จากไฟป่าไปแล้วราว 3 ล้านเฮกตาร์ (ราว 18.7 ล้านไร่)

นายฮวน ปาโบล ชูมาเซโร นักวิจัยจากเทียร์รา เตือนว่า ภัยพิบัติครั้งนี้ อาจดำเนินต่อไปอย่างน้อย จนถึงสิ้นเดือน ต.ค. นี้ “ไฟป่าส่งผลกระทบต่อครอบครัว, เกษตรกร และชนพื้นเมืองหลายพันครัวเรือน หลายคนต้องอพยพเนื่องจากสูญเสียบ้านเรือน, พืชผล และแหล่งทำกิน ตลอดจนอากาศและแหล่งน้ำปนเปื้อน” เขากล่าว

จนถึงเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา พื้นที่ป่าอย่างน้อย 4.6 ล้านเฮกตาร์ (ราว 28.7 ล้านไร่) และทุ่งหญ้า 2.3 ล้านเฮกตาร์ (ราว 14.3 ล้านไร่) เสียหายเพราะไฟป่า ถือเป็นเดือนซึ่งสถานการณ์เลวร้ายที่สุดในรอบปี

ด้านรายงานโดยสำนักงานอวกาศบราซิล (ไอเอ็นพีอี) ระบุว่า เกิดไฟป่าในโบลิเวียแล้ว 82,117 ครั้ง นับตั้งแต่ต้นปีนี้ จนถึงวันที่ 6 ต.ค. ที่ผ่านมา น้อยกว่าสถิติเมื่อปี 2553 เพียง 1,000 ครั้ง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลประกาศภัยพิบัติแห่งชาติ หลังหน่วยงานท้องถิ่น, องค์กรชุมชน และประชาชน เรียกร้องให้มีการจัดการที่จริงจังมากขึ้น

นักวิทยาศาสตร์อธิบายว่า แม้ไฟป่าส่วนใหญ่เกิดจากการกระทำของมนุษย์ แต่สภาพอากาศที่ร้อนและแห้งแล้ง ซึ่งเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทำให้ไฟป่าลุกลามเร็วขึ้น โดยเฉพาะในอเมริกาใต้ ที่ได้รับผลกระทบจากคลื่นความร้อนหลายระลอก นับตั้งแต่ปีที่แล้ว.

เครดิตภาพ : AFP