เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ที่ค่ายนเรศวร อ.หัวหิน จ.ประจวบฯ นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน พร้อมคณะผู้บริหารเทศบาลฯ เดินทางมาร่วมชมและให้กำลังใจกับนางรำจิตอาสา สตรีรุ่นเล็กและรุ่นใหญ่กว่า 100 ชีวิต จากศูนย์การเรียนรู้ดนตรี-นาฏศิลป์ท้องถิ่น เทศบาลเมืองหัวหิน ที่มาร่วมกันฝึกซ้อม “โครงการรำหน้าบ้านพ่อ” ครั้งที่ 8 ประจำปี 2567 ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมเนื่องในวันคล้ายวันครบรอบ 8 ปี แห่งการเสด็จสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยมี นางทิพวรรณ สุทัศน์ ประธานศูนย์การเรียนรู้ดนตรี-นาฏศิลป์ท้องถิ่น เทศบาลเมืองหัวหิน นางลิษา อึ้งเห่ง ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอหัวหิน นางรำจิตอาสาในพื้นที่ประจวบฯ-เพชรบุรี ให้การต้อนรับ

นางทิพวรรณ สุทัศน์ กล่าวว่า เป็นวันแรกของการเปิดลงทะเบียนรับสมัครนางรำจิตอาสาที่มาจากอำเภอต่างๆ จังหวัดใกล้เคียง มาร่วมฝึกซ้อมรำและจะมีการซ้อมใหญ่อีกครั้งในวันที่ 11-12 ต.ค. นี้ ที่ค่ายนเรศวร หน้าวังไกลกังวล เพื่อวางตำแหน่งนางรำทั้งหมด โดยในครั้งนี้เรามีการเปลี่ยนบทเพลงใหม่คือเพลง “นาฏลีลาเดิมพันที่ยิ่งใหญ่น้อมดวงใจถวายพ่อ” และเราก็เปลี่ยนท่ารำใหม่ ขณะนี้มีความพร้อมกว่า 80% แล้ว เนื่องจากยังมีสมาชิกของศูนย์อีกหลายคนยังมีภารกิจ ส่วนวันรำจริงในวันที่ 13 ต.ค. นี้ ที่หน้าวังไกลกังวล นางรำทุกคนมีความพร้อมเพื่อความสวยงามตามที่ทุกคนตั้งใจ

นายนพพร กล่าวว่า อำเภอหัวหิน ร่วมกับ ศูนย์การเรียนรู้ดนตรี-นาฏศิลป์ท้องถิ่น เทศบาลเมืองหัวหิน สภาวัฒนธรรมอำเภอหัวหิน กิ่งกาชาดอำเภอหัวหิน ได้จัดทำ “โครงการรำหน้าบ้านพ่อ” เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ด้วยความจงรักภักดีในวัน “นวมินทรมหาราช” วันที่ 13 ตุลาคม ของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ ทุ่มเทเพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเป็นเวลาอันยาวนาน สำหรับกิจกรรมในวันที่ 13 ต.ค.นี้ ประกอบด้วยพิธีสวดพระพุทธมนต์และตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศลฯ พิธีวางพวงมาลาและถวายบังคม ณ อาคารอเนกประสงค์โรงเรียนหัวหิน จากนั้นเวลา 17.00 น. กิจกรรม “เดินด้วยใจไปบ้านพ่อ” ทุกคนพร้อมใจกันสวมใส่เสื้อผ้าโทนสีเหลือง ถือพระบรมฉายาลักษณ์ที่มีประจำบ้าน ตั้งขบวนเดินจากสวนสาธารณะโผน กิ่งเพชร ไปยังหน้าวังไกลกังวล ที่ชาวหัวหินขนานนามว่า “บ้านของพ่อ” ระยะทาง 1.5 กม. ต่อจากนั้น กิจกรรม “รำเทียนน้อมรำลึก” พิธีจุดเทียนน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน ร่วมกันร้องบทเพลงพระราชนิพนธ์และเพลงเทิดพระเกียรติเพื่อแสดงความจงรักภักดี จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวหัวหินร่วมรำถวายหน้าบ้านพ่อ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณด้วยความจงรักภักดี.