เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ที่บริเวณสวนแพนเค้ก ชุมชนพูนไฉ่ เขตเทศบาลนครระยอง นางนฤมล เฟื่องฟุ้ง เลขาฯ นายกเทศมนตรีนครระยอง ได้นำกลุ่มสตรีเทศบาลนครระยอง 6 ชุมชน มาศึกษาดูงานเปลี่ยนขยะเปียก ให้เป็นปุ๋ยจุลินทรีย์ไร้สารเคมี หรือน้ำหมักชีวภาพ โดยมีนางจันทร์ศรี เกษรสิริ ประธานชุมชนพูนไฉ่ นางบุญจริง โลหะนาคะกุล ที่ปรึกษาชุมชนพูนชัย นางอารมณ์ ไชยวัฒน์ คณะกรรมการชุมชนพูนไฉ่ นางลัคนา เรืองสี (ป้าแพนเค้ก) เจ้าของสวนแพนเค้ก ให้การต้อนรับคณะกลุ่มสตรีเทศบาลนครระยอง ที่เข้ามาศึกษาดูงานทั้งหมด 6 ชุมชน นำโดยนางจินตนา สุภาภรณ์ ประธานชุมชนวัดลุ่ม/ประธานชมรมกลุ่มสตรี เทศบาลนครระยอง ซึ่งกิจกรรมได้มีการสาธิตทำปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพ ดูการทำสวนผสมปลูกผักโดยใช้น้ำหมักชีวภาพ

นางจินตนา เปิดเผยว่า กลุ่มสตรีเทศบาลนครระยอง ประกอบด้วย 6 ชุมชนพูนไฉ่ ชุมชนสองพี่น้อง ชุมชนวัดโขด ชุมชนหลังวัดป่า ชุมชนท่าเกตุ และชุมชนสวนวัดโขดใต้ ซึ่งมีสมาชิกที่มาร่วมดูงานจำนวน 60 คน ซึ่งปัจจุบันปัญหาขยะเป็นเรื่องที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงกันมาก รวมไปถึงวิธีการจัดการแก้ไขปัญหาขยะแต่ละประเภท ซึ่งส่วนใหญ่เรามักจะพูดถึงปัญหาและการจัดการขยะพลาสติก ซึ่งเป็นขยะที่ย่อยสลายยาก แต่ความจริงแล้วกว่าร้อยละ 50 ของขยะมูลฝอยทั้งหมด เป็นขยะมูลฝอยประเภทสารอินทรีย์ เช่น เศษอาหาร เศษผัก ผลไม้ ที่แม้จะสามารถย่อยสลายได้เอง แต่ก็ต้องใช้เวลา และต้องมีวิธีจัดการที่เหมาะสม ไม่เช่นนั้นก็จะกลายเป็นแหล่งรวมเชื้อโรค ส่งกลิ่นเหม็น เกิดปัญหาต่อสังคมและสภาพแวดล้อมตามมาอีกมาก

ถังหมักรักษ์โลก นับเป็นทางเลือกใหม่ของการกำจัดของเสีย โดยมีวัตถุประสงค์ในการออกแบบและสร้างขึ้นเพื่อจัดการกับขยะอินทรีย์ที่เหลือจากครัวเรือน เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งเชื้อโรคหรือไปปนเปื้อนกับขยะอื่นๆ ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้ อีกทั้งยังได้ประโยชน์ในเรื่องของธาตุอาหาร ที่เป็นผลพลอยได้ใช้ในการปรับปรุงดิน ทำให้ดินมีความเหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของพืช เพื่อลดปริมาณขยะอินทรีย์ เพื่อนำวัสดุเหลือใช้จากครัวเรือนมาทำน้ำหมักชีวภาพ เพื่อให้ ปชช. มีความรู้ความเข้าใจในการทำน้ำหมักชีวภาพ เพื่อลดปัญหามลพิษและรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างถูกต้อง

ดังนั้นกลุ่มสตรีเทศบาลนครระยองที่มาศึกษาดูงานในครั้งนี้ จะได้รับประโยชน์และสามารถนำไปใช้ในชุมชนของตนเองได้ ซึ่งไม่มีต้นทุนค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด และยังทำให้ลดปริมาณขยะในชุมชนได้อีกทางหนึ่ง