สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ว่าประธานาธิบดีทาเนติ มาอาเมา ผู้นำคิริบาส กล่าวถึงการที่กองกำลังจรวดของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (พีแอลเอ) ทดสอบประสิทธิภาพของขีปนาวุธข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) ติดตั้งหัวรบหลอก เมื่อวันที่ 25 ก.ย. ที่ผ่านมา ว่าไม่มีหน่วยงานแห่งใดของคิริบาสได้รับการแจ้งเตือนล่วงหน้า


ขณะเดียวกัน รัฐบาลคิริบาส “ไม่สนับสนุน” การทดสอบไอซีบีเอ็ม ไม่ว่าจะของจีนหรือประเทศอื่นใดก็ตาม พร้อมทั้งเรียกร้องให้ทุกประเทศที่ยังคงมีโครงการทดสอบอาวุธลักษณะนี้ ยุติการดำเนินการดังกล่าว เพื่อสันติภาพและเสถียรภาพของโลก


แม้คิริบาส หรือคิริบาตี เป็นประเทศหมู่เกาะขนาดเล็กในมหาสมุทรแปซิฟิก แต่ถือว่ามีความสำคัญในทางภูมิรัฐศาสตร์สำหรับจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การที่มาอาเมาประกาศยุติความสัมพันธ์กับไต้หวัน เมื่อปี 2562 ดังนั้น คำวิจารณ์ของมาอาเมาที่มีต่อจีนถือว่า “เหนือความคาดหมาย” และ “น่าจับตา”


ด้านแถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมจีนเน้นย้ำว่า การฝึกซ้อมดังกล่าว “เป็นไปตามแผนการที่กำหนดไว้ล่วงหน้า” มีการแจ้งให้ประเทศในบริเวณนั้นทราบก่อน และยิ่งไปกว่านั้น “ไม่มีเจตนายั่วยุหรือข่มขู่คุกคามประเทศแห่งอื่นใด”


อย่างไรก็ตาม การทดสอบไอซีบีเอ็มดังกล่าวของจีนเกิดขึ้นแทบไม่บ่อยครั้งนัก โดยนับตั้งแต่ทดสอบครั้งแรกในเขตทะเลทางตอนใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิก เมื่อช่วงทศวรรษที่ 1980 พีแอลเอยังคงดำเนินการทดสอบประสิทธิภาพของไอซีบีเอ็ม แต่ฝึกซ้อมในประเทศ.

เครดิตภาพ : AFP