นายภุชพงค์ โนดไธสง เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เปิดเผยว่า สดช.ได้ อบรมให้ความรู้และเผยแพร่แผนปฏิบัติการระยะยาวและแผนปฏิบัติการ ประจำปี 68 ของกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กองทุนดีอี) เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานให้สามารถบรรลุผลลัพธ์ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ภายใต้ยุทธศาสตร์สำคัญที่จะเป็นส่วนช่วยเร่งรัดการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศผ่าน 6 ยุทธศาสตร์ ประกอบด้วย 1. พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลประสิทธิภาพสูงให้ครอบคลุมทั่วประเทศ 2. ขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล 3. สร้างสังคมคุณภาพด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล 4. ปรับเปลี่ยนภาครัฐสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล 5. พัฒนากำลังคนให้พร้อมเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล และ 6. สร้างความเชื่อมั่นในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล

“ในปี 70 มีเป้าหมายตัวชี้วัดการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่มุ่งไปสู่ความสำเร็จ เช่น มูลค่าเพิ่มของเศรษฐกิจดิจิทัลมีสัดส่วนต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ ไม่น้อยกว่า 30%  ขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ อยู่ใน 30 อันดับแรกของโลก หรืออยู่ใน 3 อันดับแรก ของอาเซียน และสถานภาพการเข้าใจดิจิทัล หรือ ดิจิทัล  ลิทเทอระซี ของประชาชนคนไทย มีคะแนนมากกว่า 80%  เป็นต้น โดยเน้นการดำเนินงานในพื้นที่ สมาร์ทซิตี้ และอีอีซี”

นายภุชพงค์ กล่าวต่อว่า  สำหรับการจัดสรรทุนที่ผ่านมาของกองทุนฯ มีการจัดสรรทุนให้ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน รวมถึงบุคคลทั่วไป ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามมาตรา 26 แห่งพระราชบัญญัติการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พ.ศ. 2560 เพื่อเป็นกลไกในการส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงการอุดหนุนเป็นทุนสำหรับงานวิจัย ซึ่งการอบรมจะ เป็นการสร้างการรับรู้ และความเข้าใจให้กับบุคลากรที่เกี่ยวข้องในการนำแผนฯ ดังกล่าว ไปขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม นอกจากนี้ ยังได้มีการร่วมระดมความคิดเห็น และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของบุคลากรในการร่วมกันจัดทำแนวทางสำหรับการสนับสนุนทุนเชิงยุทธศาสตร์ เพื่อให้การสนับสนุนทุนจากกองทุนดีอีครอบคลุมในทุกมิติมากยิ่งขึ้น.