นายกริชเพชร ชัยช่วย อธิบดีกรมเจ้าท่า(จท.) เปิดเผยว่า ยืนยันได้เลยว่า เรือโดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยา คลองแสนแสบ ตลอดจนลำน้ำอื่นๆ ที่ให้บริการประชาชนอยู่ในปัจจุบัน ไม่มีลำใดที่ติดตั้งระบบก๊าซแล้ว โดยจะเป็นเรือไฟฟ้า และเรือที่ใช้น้ำมันไบโอดีเซล B20 ทั้งหมด เนื่องจากก่อนหน้านี้ จท. ได้ออกหนังสือสั่งการห้ามใช้เรือโดยสารที่มีการติดตั้งระบบก๊าซทุกประเภท ให้บริการรับส่งผู้โดยสารในทุกลำน้ำโดยเด็ดขาด ภายหลังจากเมื่อช่วงประมาณปี 59 ได้เคยเกิดอุบัติเหตุท้ายเรือโดยสารที่ติดตั้งก๊าซ ระเบิดในคลองแสนแสบ ทั้งนี้หากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท

นายกริชเพชร กล่าวต่อว่า จท. ให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยสูงสุด ขอให้ผู้โดยสารมั่นใจในการใช้บริการเรือโดยสารได้ ซึ่งที่ผ่านมา จท. ได้มีการตรวจเรือทุกลำอย่างเข้มงวด โดยเรือโดยสารทุกลำจะต้องเข้ารับการตรวจสภาพเรือโดยสารจริงปีละ 1 ครั้ง และในระหว่างนั้นจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สุ่มตรวจตราเรือโดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยา คลองแสนแสบ และเรือโดยสารทั่วประเทศอยู่อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการ และให้เรือโดยสารที่จะให้บริการทุกลำได้มาตรฐานเดียวกัน และมีความปลอดภัย

นายกริชเพชร กล่าวอีกว่า สำหรับข้อมูลจำนวนเรือโดยสารภาพรวมทั้งประเทศ ทั้งในแม่น้ำเจ้าพระยา คลองแสนแสบ และลำน้ำอื่นๆ ทั่วประเทศ มีทั้งหมด 15,685 ลำ ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงประเภทดีเซล และเบนซิล ทั้งนี้ในจำนวนนี้เป็นเรือโดยสารที่ให้บริการในแม่น้ำเจ้าพระยา 127 ลำ ประกอบด้วย เรือด่วนเจ้าพระยา 40 ลำ ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงดีเซล B20, เรือไฟฟ้า 35 ลำ และเรือโดยสารภัตตาคาร 52 ลำ ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงดีเซล ส่วนในคลองแสนแสบ มีเรือโดยสารที่ให้บริการ 60 ลำ ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงดีเซล B20