สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ว่าทำเนียบนายกรัฐมนตรีอิสราเอลเผยแพร่แถลงการณ์ของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู เนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปี สงครามในฉนวนกาซา ซึ่งมีชนวนเหตุมาจากการที่กลุ่มฮามาสบุกจู่โจมข้ามเขตแดน สังหารประชาชนในอิสราเอล 1,205 คน มีเนื้อหาตอนหนึ่ง เป็นการให้คำมั่นว่า จะช่วยเหลือตัวประกันทั้งหมดที่ยังติดอยู่ในฉนวนกาซาออกมาให้ได้


ทั้งนี้ จากจำนวนตัวประกันนานาชาติ 251 คน ซึ่งกลุ่มฮามาสลักพาตัวไปเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 ยังเหลือตัวประกันติดอยู่ในฉนวนกาซาอีก 97 คน รวมถึงตัวประกันชาวไทย 6 คน ขณะเดียวกัน ปฏิบัติการตอบโต้ทางทหารของอิสราเอล คร่าชีวิตประชาชนในฉนวนกาซาไปแล้วมากกว่า 41,000 ราย


ด้านนายคาเหล็ด เมชาล อดีตผู้นำสูงสุดฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส ซึ่งตอนนี้ยังถือเป็นหนึ่งในแกนนำคนสำคัญของกลุ่มฮามาส กล่าวถึงเหตุการณ์วันที่ 7 ต.ค. คือการนำอิสราเอล “กลับไปยังจุดเริ่มต้น” และสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจนถึงปัจจุบัน จะส่งผลกระทบต่อการดำรงอยู่ของอีกฝ่ายในระยะยาว


นอกจากนี้ เมชาลยังประณาม การที่อิสราเอล “ข่มขู่” จอร์แดนและอียิปต์ ซึ่งเท่ากับเป็นการโจมตีความมั่นคงของประชาคมอาหรับทั้งมวล.

เครดิตภาพ : AFP