เมื่อวันที่ 7 ต.ค.67 นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และหัวหน้าชุดพญาเสือ เปิดเผยว่า จากการที่เดลินิวส์ มาร่วมดำเนินกิจกรรมกับกรมอุทยานฯ อนุรักษ์ธรรมชาติและดูแลสัตว์ป่า ทำโป่งเทียม พร้อมปลูกหญ้ารูซี่ สำหรับอาหารสัตว์ ภายในผืนป่ามรดกโลก อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานนั้น ล่าสุดแปลงหญ้ารูซี่ ได้มีสัตว์ป่าเข้ามาใช้ประโยชน์ อาทิ ช้างป่า กระทิง กวาง และเก้ง เป็นต้น รวมทั้งร่วมดำเนินการทำรังเทียมนกเงือก เพื่อช่วยอนุรักษ์นกเงือกหลากหลายชนิด ให้คงอยู่กับผืนป่ามรดกโลกแก่งกระจานนั้น

ประทับใจ ‘เสือลายเมฆ-กระทิง’ สัตว์ป่าคุ้มครอง ออกหากินผืนป่ามรดกโลกแก่งกระจาน

ล่าสุด การทำรังเทียมนกเงือก ได้ประสบผลสำเร็จโดยได้การสนับสนุนจากเดลินิวส์ เรื่องอุปกรณ์การดำเนินการ และถังไวน์เก่าส่วนหนึ่งจากบริษัทสยามไวเนอรี่ ทั้งนี้จึงได้สั่งการให้นายอาทิตย์ อรรคบุตร หัวหน้าชุดกู้ภัยอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดกู้ภัยอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิชาการ ดำเนินการติดตั้งรังเทียมนกเงือก ที่ความสูงประมาณ 10 เมตร บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กจ.4 (บ้างกร่าง) เพื่อเป็นการเสริมแหล่งที่อยู่อาศัย พื้นที่ทำรังให้กับนกเงือกต่อไป

สำหรับอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เป็นเสมือนศูนย์รวมสรรพชีวิตจาก 4 ภาคของไทย คือ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ จึงเอื้ออำนวยให้มีทั้งนกประจำถิ่นและนกอพยพอยู่มากถึง 410 ชนิด สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม 53 ชนิด และผีเสื้อป่าอีกกว่า 300 ชนิด

ในส่วนของนกหายาก ป่าแก่งกระจานพบนกเงือกถึง 7 ชนิด จาก​ 12 ชนิดที่พบในประเทศไทย ได้แก่ นกเงือกกรามช้าง นกกก นกแก๊ก​ นกเงือกหัวหงอก นกเงือกสีน้ำตาล นกเงือกกรามช้างปากเรียบ และนกชนหิน สำหรับนกชนหินนั้น ขณะนี้ไม่พบตัวมาหลายปี อยู่ระหว่างการฟื้นฟูและสำรวจการคงอยู่ต่อไป.