“อย่าล้อเล่นกับปมด้อยของใคร เพราะนั่นคือการทำลายชีวิตของคนๆนึง”

ผ่านไปเรียบร้อยแล้ว สำหรับการพิจารณาแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนที่ 15 โดยมี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ซึ่งมีการเสนอชื่อ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) อาวุโสลำดับ 1 ขึ้นเป็น ผบ.ตร.

จากผู้ที่มีชื่อเข้าข่ายได้รับการแต่งตั้ง 3 คน ได้แก่ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. อาวุโส ลำดับ 1, พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจแห่งชาติ อาวุโสลำดับ 2 และ พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร. อาวุโสลำดับ 3 กระทั่งที่ประชุมมีมติเอกฉันท์เห็นชอบให้ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ เป็น ผบ.ตร. คนที่ 15

บิ๊กโจ๊ก' ผู้นำสืบสวน-ปราบค้ามนุษย์ 'บิ๊กต่าย' มันสมองขับเคลื่อน ...

ในเมื่อประเทศไทยมี ผบ.ตร.คนที่ 15 แล้ว ก็ขอทำความรู้จักกับ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ หรือ บิ๊กต่าย ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนที่ 15 หัวเรือใหญ่คนใหม่แห่งรั้วปทุมวัน ผู้ที่จะมาใช้นามเรียกขานพิทักษ์ 1 อีกสักเล็กน้อย

“บิ๊กต่าย” เกิดวันที่ 8 ธันวาคม 2508 จบชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนเบญจมราชูทิศ ราชบุรี ปริญญาตรีจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 41 และนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 25 สมัยเรียนอยู่ชมรมกีฬาฟุตบอล เล่นในตำแหน่งเป็นผู้รักษาประตู

มีเพื่อนร่วมรุ่นนายร้อยตำรวจที่เรียกว่าเติบโตมาพร้อมกัน อาทิ พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง และ พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.ศักย์ศิรา เผือกอ่ำ ผบช.ทท. พล.ต.ท.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ ผบช.สกพ. พล.ต.ท.อภิชาติ สุริบุญญา ผบช.กมค. ด้วยนิสัยส่วนตัวเป็นคนอัธยาศัยดี ทำให้ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ เป็นที่รักของเพื่อนร่วมรุ่น และผู้ใต้บังคับบัญชา มาตั้งแต่เริ่มรับราชการตำรวจ

ด้านการทำงาน นับได้ว่าครบเครื่องพอสมควร เริ่มไล่เรียงที่งานบริหาร เช่น การริเริ่มโครงการพัฒนาระบบรับแจ้งเอกสารหายออนไลน์ การจัดการปัญหาหนี้สินข้าราชการตำรวจ และการบริหารงานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ช่วงสถานการณ์โควิด

ในขณะดำรงตำแหน่งผู้ช่วย ผบ.ตร. ได้ดูแลงานบริหาร ป้องกันปราบปราม และสืบสวนสอบสวน และ รองผู้อำนวยการศูนย์พิเศษ ตร. 5 ศูนย์ ได้แก่ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ, ศูนย์ปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, ศูนย์ปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง, ศูนย์บริหารงานป้องกันปราบปราม และศูนย์ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และเป็นหัวหน้าคณะทำงานพัฒนาระบบแจ้งความออนไลน์ thaipoliceonline.com 

หน้างานการสืบสวนสอบสวน ช่วงที่ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการภาค 8 ได้ร่วมลงพื้นที่กับ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข อดีต ผบ.ตร. และทีมงานชุดสืบสวนในการคลี่คลายคดีฆ่าแหม่มสาวจังหวัดภูเก็ตปี 2564 จนนำไปสู่การจับกุมตัวคนร้ายได้ภายใน 48 ชั่วโมงหลังเกิดเหตุ

นอกจากนี้เมื่อเดือนตุลาคม 2566 ได้เข้าบัญชาการเหตุกราดยิงในศูนย์การค้าย่านปทุมวันทันทีหลังเกิดเหตุ ทำให้สามารถป้องกันความเสียหายและยับยั้งอันตรายที่จะเกิดขึ้นตามมาได้ โดยหลังจบเหตุการณ์ได้ถอดบทเรียนกรณีที่เกิดขึ้นเพื่อให้ตำรวจได้ศึกษาและเรียนรู้เพื่อป้องกันเหตุการณ์ดังกล่าวต่อไป

พร้อมกันนี้ได้ลงพื้นที่ทั่วประเทศเพื่อขับเคลื่อนงานป้องกันปราบปรามของหน่วยงานในพื้นที่ เช่น การอบรมต้นแบบการฝึกยุทธวิธี (ภ.1) ต้นแบบศูนย์ 191 (ภ.7) ต้นแบบการป้องกันยาเสพติด (ภ.4) ต้นแบบการจัดทำข้อมูลบุคคลเฝ้าระวัง (ภ.9) ต้นแบบ SmartSafetyZone (ภ.6) และระบบงานสายตรวจและการตั้งด่านตรวจ (บช.น.)

สำหรับการดำเนินงานที่สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลด้านการป้องกันยาเสพติด อาทิ โครงการชุมชนบำบัด 100 ตำบล นำผู้เสพเข้าบำบัด 21,060 คน โครงการชุมชนบำบัดในพื้นที่แพร่ระบาด มีผู้เข้าบำบัด 28,288 คน โครงการลดความรุนแรงผู้ป่วยจิตเวช นำผู้ป่วยเข้าบำบัด 6,987 คน และติดตามผู้ป่วยรายเก่า 23,570 คน และโครงการตำรวจประสานโรงเรียน ดำเนินการใน 1,483 โรงเรียน

แต่สำหรับบุคคลภายนอกต้องยอมรับว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ เริ่มเป็นที่รู้จักและถูกพูดถึงหลังจากที่ได้ขึ้นมาเป็นรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล อดีต ผบ.ตร.) เมื่อช่วงเดือนมีนาคม 2567 ที่ขณะนั้นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถูกมองว่ามีปมปัญหาความขัดแย้งจนต้องให้ตำรวจระดับสูงถึง 2 คนโยกย้ายออกจากการปฏิบัติหน้าที่เดิม

การทำงานของ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ตั้งแต่รับคำสั่งดังกล่าว ต้องพยายามจัดการภาพลักษณ์ สร้างความสามัคคีในองค์กรตำรวจใหม่ทั้งหมด และบ่อยครั้งการที่ได้รับมอบหมายภารกิจสำคัญโดยตรงจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เช่น การแก้ปัญหายาเสพติด, ปราบปรามผู้มีอิทธิพล, ดูแลสวัสดิการตำรวจชั้นผู้น้อย และแก้ปัญหาหนี้สินนอกระบบ ทำให้หลายคนจับตามองตั้งแต่ตอนนั้นว่า คนนี้แหละคือผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนต่อไป

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ได้ระบุถึงหลักการทำงานอาชีพตำรวจว่าใช้หลักธรรมาภิบาล หรือ GOOD GOVERNANCE ประกอบด้วย

1.หลักนิติธรรม ดำรงตนในยุติธรรม โดยคำนึงถึงหลักกฎหมาย กฎระเบียบ ข้อบังคับและการไม่เลือกปฏิบัติ
2.หลักคุณธรรม ส่งเสริมให้ตำรวจยึดมั่นในการทำสิ่งที่ถูกต้อง และมีมาตรการปกป้องผู้ปฏิบัติจากการถูกกลั่นแกล้ง
3.หลักความโปร่งใส ความโปร่งใส จะเป็นเกราะป้องกันการทำงานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ประชาชนเชื่อมั่นศรัทธา
4.หลักการมีส่วนร่วม ตำรวจคือประชาชน ประชาชนคือตำรวจ ตำรวจต้องไม่โดดเดี่ยวตัวเอง
5.หลักความรับผิดชอบ เชื่อมั่น เชื่อใจ ผู้ปฏิบัติเมื่อได้ให้อำนาจและความรับผิดชอบไปแล้ว
6.หลักความคุ้มค่า ทำคนน้อยให้เป็นคนมาก นำเทคโนโลยีมาช่วยในการบริหารงาน

คงต้องจับตาดูกันต่อไปว่าอีก 1 ปี ข้างหน้านี้ ผบ.ตร.คนที่ 15 จะนำพาวงการสีกากีไปในทิศทางไหน และจะสามารถสร้างความให้ประชาชนเชื่อถือเชื่อมั่นได้อีกครั้งหรือไม่ ซึ่งหาก “บิ๊กต่าย” ทำตามหลักการทั้ง 5 ข้อของตัวเองที่ตั้งไว้ได้จริง อย่างน้อยภาพลักษณ์อันย่ำแย่ที่ผ่านมาในรอบปีของตำรวจคงจะดีขึ้น..ไม่มากก็น้อย.

ข่าวสารตำรวจ

ยกเสาเอกเสาโท
พ.ต.อ.รักชาติ เรืองเจริญ ผกก.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น พ.ต.ต.อัมพร จักษุทิพย์ สวป.(ชส.)สภ.ชุมแพ พร้อมข้าราชการตำรวจ สภ.ชุมแพ ร่วมกันทำพิธียกเสาเอกเสาโท อาคารโรงฝึกยุทธวิธี สภ.ชุมแพ เพื่อความเป็นศิริมงคล ณ บริเวณลานหลังอาคารที่ทำการ สภ.ชุมแพ

รับฟังและป้องกันเหตุ
พ.ต.อ.ชูชาติ คงเมือง รรท.ผกก.สภ.วังน้ำเย็น ออกตรวจเยี่ยมพบปะกับเจ้าของห้างร้านทองในพื้นที่ รับฟังปัญหาและแนะนำแนวทางการป้องกันเหตุต่างๆโดยจะเน้นย้ำตำรวจชุดสายตรวจปราบปรามออกป้องกันเหตุถี่ขึ้นเพื่อสร้างความปลอดภัยและสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ประกอบการห้างทองและธนาคาร.

ปฏิบัติหน้าที่ดีเยี่ยม
กองบังคับการตำรวจทางหลวงโดยพล.ต.ต.คงกฤช เลิศสิทธิกุลมอบหมายให้ พ.ต.ต.ณัฎฐ์พล นิธิพัฒนโรจน์ สว.ส.ทล.2บก.ทล.ขอนแก่น มอบใบประกาศเกียรติคุณให้กับ ร.ต.ท.เรืองศักดิ์ วิชัยศร ร.ต.ท.อดิศักดิ์ ตึกประโคน จากรางวัลคลิปที่มีผู้เข้าชมทางเฟซบุ๊กตำรวจทางหลวง ขอนแก่น มากที่สุดในการประการปฎิบัติหน้าที่กวดขันวินัยจราจรในพื้นที่เขตรับผิดชอบ ออกใบสั่งข้อหาขับรถฝ่าฝืนเครื่องหมายยจราจร(ลงอุโมงค์ทางออก)โดยเฉพาะรถบรรทุกอ.เมือง.จ.ขอนแก่น

เป็นมิตรกับประชาชน

นอกจากงานด้านดูแลการจราจร ระวังเหตุ บนถนนหลวงให้ได้รับความสะดวกสบายแล้ว ร.ต.ท.ประพงษ์ อุ่นละม้าย รอง ส.(ป.) ส.ทล.6 กก.2 บก.ทล.(กาญจนบุรี-สุพรรณบุรี)หน่วยบริการฯตำรวจทางหลวงสาลี อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี และลูกน้องยังไม่ลืมงานด้านจิตอาสาต่างๆ ที่ช่วยสังคมให้น่าอยู่เป็นมิตรกับประชาชน ส่วนงานด้านปราบปรามจับกุมผู้ต้องหาหาตามหมายจับ ศาล จ.สุพรรณบุรี ดำเนินการตามกฎหมายได้จำนวนมาก


ตรวจเยี่ยมและมอบสิ่ง
พล.ต.ต.ธวัชเกียรติ จินดาควรสนอง ผบก.ภ.จว.ชลบุรี นายศุภกิจ จิตมาต กต.ตร.ชลบุรี พร้อมด้วยคณะกต.ตร.ชลบุรี ร่วมเดินทางมาตรวจเยี่ยมและมอบสิ่งของให้แก่ข้าราชการตำรวจ สภ.ดอนหัวฬ่อ อ.เมืองชลบุรี ซึ่งมี พ.ต.อ.สุรสิทธิ์ เนื่องจำนงค์ ผกก.สภ.ดอนหัวฬ่อ และข้าราชการตำรวจ ร่วมรับมอบ โอกาสนี้ นางสาวปรียนิธิ จิตมาต ประธาน กต.ตร.สภ.ดอนหัวฬ่อ ผู้ใหญ่ทวี ชะเอม ที่ปรึกษา กต.ตร.และคณะกต.ตร.สภ.ดอนหัวฬ่อ ร่วมมอบพระบูชาเป็นที่ระลึก หลังจากนั้น ได้รับประทานอาหารกลางวันร่วมกันด้วย

รับโล่เกียรติคุณ
ร.ต.อ.ปริทรรศ์ ชูทอง รอง สว.(สอบสวน)สภ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี ได้รับการคัดเลือกเข้ารับโล่ประกาศเกียรติคุณ ด้านการสอบสวน ช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อน ไม่เลือกปฎิบัติ สำนวนไม่มีค้าง ทุกคดีเร่งสรุปส่งฟ้อง ประชาชนที่เดือดร้อนได้ประโยชน์สูงสุด เนื่องในวันตำรวจ ประจำปี 2567

ตำรวจน้ำดี
รอง ผู้ว่าฯเมืองเพชร จัดงานงานเกษียณ อายุราชการ ของ ตำรวจน้ำดี มีความเสียสละ และปฏิบัติภารกิจงานด้านจิตอาสา
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ร้านอาหาร ตาเยาว์ ร้านอาหารป่าชื่อดัง เมืองเพชรบุรี นายภคภัส ส่งวัฒนายุทธ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี และ นายพร้อมพล ธรรมจินดา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจแอนด์เจ โฮมโซลูชั่น จำกัด ร่วมเป็นประธาน จัดงานเกษียณอายุราชการ ของ ร.ต.อ. เทอดเกียรติ เมืองอินทร์ รอง สวป.สภ.เมืองเพชรบุรี มีข้าราชการผู้นำท้องถิ่น ประชาชนร่วมงานจำนวนมาก นอกจากนี้นายภควัสยังได้มอบ ประกาศนียบัตร จาก ศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทาน จังหวัดเพชรบุรี ให้แก่ ร.ต.อ. เทอดเกียรติ เนื่องจากตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ร.ต.อ. เทอดเกียรติ มีความเสียสละ และปฏิบัติภารกิจงานด้านจิตอาสา ในหัวข้อ “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” จนเป็นที่ประจักษ์แก่สาธารณะชนทั่วไป ให้การยอมรับว่าเป็นตำรวจดีน้ำดี ประชาชนเชื่อมั่นศรัทธา

ชื่นชม..ทำงานรวดเร็ว
งานนี้ต้องชื่นชมชุดสืบสวน บก.ภ.จว.นนทบุรี และสภ.บางบัวทอง โดยเฉพาะ พ.ต.อ.พฤฒ จำรูญศาสตร์ ผกก.สภ.บางบัวทอง ที่สนธิกำลังกันบุกจู่โจมเข้าจับกุม ร้านคาราโอเกะภายในตลาดบัวทอง 3 หลังทราบว่ามีการมั่วสุมเสพยาเสพติดและเปิดให้บริการเกินเวลา จนสามารถยึดของกลางได้จำนวนมากทั้งอาวุธปืนทั้งยาเสพติด และยังจับผู้ต้องหาชาวเวียดนามที่เป็นคนดูแลร้านได้ถึง 3 ราย ซึ่งพวกคนเหล่านี้มาลักลอบเปิดร้านคาราโอเกะเพื่อมั่วสุมยาเสพติดกัน ที่สำคัญเพิ่งเปิดได้แค่ 10 วันด้วย เรียกว่า “ผกก.พฤฒ” กับทีมสืบสวนจะทำงานได้รวดเร็วแล้ว ยังจมูกไว หูตาไวอีกด้วย “บิ๊กสลีป” เชื่อว่าหากตำรวจเข้มงวดกวดขันกันเต็มที่จริงจังแบบนี้ ชาวบ้านในพื้นที่บางบัวทอง คงเชื่อมั่นและวางใจได้อย่างแน่นอน.

**********************************
คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป