น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ภาพรวมไตรมาสสุดท้ายของปี 67 (ต.ค.-ธ.ค.) คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง แม้จากเดิมมีความกังวลว่าเหตุการณ์น้ำท่วมในไทยหลายแห่งอาจกระทบทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติชะลอตัวลง แต่ที่ผ่านมา กลับพบว่าตลาดนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาเที่ยวไทยในช่วงหยุดยาววันชาติจีนสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยในช่วง 3 เดือนที่เหลือนี้ หากจะไปให้ถึงเป้าหมายจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ตั้งไว้ 36.7 ล้านคน จะต้องดึงต่างชาติเที่ยวไทยให้ได้ 10 ล้านคน หรือเพิ่มอีก 20% เทียบกับปี 66 ที่ทำได้ประมาณ 7.9 ล้านคน 

“จากเป้าหมายที่ต้องไปให้ถึง และทำให้ได้ มองว่าไม่ได้ยาก เพราะมีปัจจัยสนับสนุนจากจำนวนเที่ยวบินที่ฟื้นตัวกลับคืนมามากขึ้น ทั้งการเปิดเส้นทางใหม่ และการกลับมาบินอีกครั้ง รวมถึงแคมเปญกระตุ้นตลาดต่างๆ อาทิ หนีห่าว มันธ์ มาตรการวีซ่าฟรี รวมถึงมีการบริหารความเสี่ยงจากปัจจัยลบต่างๆ ที่เข้ามาส่งผลกระทบ ทั้งวิกฤติธรรมชาติ ค่าเงินบาทแข็ง หรือค่าเงินเยนอ่อน หนุนให้การท่องเที่ยวญี่ปุ่นเติบโตมากขึ้น ซึ่ง ททท. เตรียมแผนรับมือไว้แล้วคือ การเจาะตลาดนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นกลุ่มใหม่ กลุ่มแม่บ้านที่ทำงานด้วย กลุ่มครอบครัว และกลุ่มผู้ที่เพิ่งมีหนังสือเดินทางเป็นครั้งแรก เพื่อดึงเข้ามาเที่ยวไทยมากขึ้น” น.ส.ฐาปนีย์ กล่าว

น.ส.ฐาปนีย์ กล่าวว่า การฟื้นตัวของเที่ยวบิน พบว่า มีสายการบินฟื้นตัวมากกว่าเดิม ทั้งการบินใหม่และการกลับมาบินอีกครั้ง อาทิ เยอรมนี ที่เดิมบินเข้ามาแบบเช่าเหมาลำ ก่อนจะเริ่มบินแบบพาณิชน์มากขึ้น รวมถึงเห็นในบางตลาดที่ปรับตัวดีขึ้นแบบดีวันดีคืน อาทิ ออสเตรเลีย บินไปยังภูเก็ต-กระบี่-พังงา ถือว่าการท่องเที่ยวภาคใต้เติบโตได้ดีมากขึ้นแล้ว โดยเฉพาะภูเก็ต ที่การท่องเที่ยวฟื้นตัวขึ้นมาสูงมาก จนไม่มีช่วงตกท้องช้าง หรือช่วงของการท่องเที่ยวที่ชะลอตัวลงเลย ส่วนราคาถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ไม่ได้มีการปรับราคาขึ้นสูงเกินไป ด้านตลาดระยะใกล้ ถือว่าปรับเพิ่มขึ้นได้ดีเช่นกัน โดยเฉพาะอินเดีย ที่มีเที่ยวบินเพิ่มขึ้นจากหลายเมือง อาทิ โกลกาตา อาห์มาดาบัด

ทั้งนี้ นายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ให้ความสำคัญกับการดึงกลุ่มนักลงทุนต่างชาติเข้ามาเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว อาทิ การแข่งขันฟอร์มูล่าวัน เอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ หรือการจัดกิจกรรมอีเวนต์ขนาดใหญ่หลักๆ เป็นการสนับสนุนการเข้ามาลงทุนในประเทศไทยทุกเรื่อง ที่จะส่งผลต่อการท่องเที่ยวไทยให้เกิดการเติบโตมากขึ้น โดยสนับสนุนการลงทุนของภาคเอกชน เพื่อการันตีถึงผลเชิงบวกในด้านการท่องเที่ยวอย่างแน่นอน โดยเฉพาะเมืองน่าเที่ยว ที่จะมีการจัดกิจกรรม เพื่อกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวมากขึ้น อาทิ บุรีรัมย์ นำการแข่งขันโมโตจีพี ที่ต่อเนื่องหลายปี ทำให้นักลงทุนที่จะเข้ามาพัฒนาสถานประกอบการ อาทิ โรงแรม ก็มีความมั่นใจเข้ามามากขึ้น จากนี้จึงจะมีการมุ่งเน้นยกระดับการความต่อเนื่องในการจัดกิจกรรม เพื่อยกระดับความมั่นใจให้กับนักลงทุนมากขึ้น

สำหรับภาพรวมการท่องเที่ยวในปี 68 ททท. คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทย จำนวน 38.29 ล้านคน สร้างรายได้ 2.106 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% และนักท่องเที่ยวไทยเที่ยวไทย จำนวน 203.80 ล้านคนครั้ง เพิ่มขึ้น 11% สร้างรายได้ 1.134 ล้านล้านบาท หรือสร้างรายได้รวม 3.240 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นแนวโน้มที่ประเมินจากการภาพรวมการท่องเที่ยวปี 67 ส่วนเป้าหมายการทำงานนั้น ททท. คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทย จำนวน 39 ล้านคน สร้างรายได้ 2.232 ล้านล้านบาท นักท่องเที่ยวไทยเที่ยวไทย จำนวน 205 ล้านคนครั้ง สร้างรายได้ 1.170 ล้านล้านบาท สร้างรายได้รวม 3.402 ล้านล้านบาท