จากข่าวน่ายินดีของ “น้องหมูเด้ง” หรือ “ลูกฮิปโปแคระ” ที่เป็นไวรัลโด่งดังไปทั่วโลก จนล่าสุด กลุ่มนักธุรกิจจากดูไบ ถึงกับต้องเดินทางมาประเทศไทย เพื่อดูให้เห็นกับตา และมอบเงินสนับสนุน 5 ล้านบาท ให้กับหมูเด้งและสวนสัตว์เปิดเขาเขียว 

นอกจากนี้ ยังได้มอบเงินสนับสนุนจากนักลงทุนในวงการคริปโตเคอร์เรนซี ผ่านการบริจาคจำนวน 35,882 บาท ในชื่อ “Moodeng on ETH” ซึ่งเป็นเหรียญมีมคอยน์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากลูกฮิปโปแคระตัวนี้ด้วย

ทำความรู้จัก “เหรียญมีม” (Meme Coin) 

หลายคนอาจสงสัย “เหรียญมีม” คืออะไร? ซึ่งก็คือหนึ่งในเหรียญ “คริปโตเคอร์เรนซี” ประเภท “โทเคนดิจิทัล” ที่มักถูกสร้างขึ้นมาเพื่อความสนุกสนาน ขำขัน โดยใช้มีม (Meme) เป็นแรงบันดาลใจ โดยที่รูปแบบของเหรียญมีมจึงมักมีโลโก้ที่น่ารัก ตลก หรือมีความล้อเลียน จากนั้นเกิดการรวมตัวและรวมกลุ่มในโซเชียลมีเดียและสร้างเรื่องราว คอนเทนต์ และโพสต์สนุก ๆ

แต่เทคโนโลยีที่สร้างโทเคนมีมเหล่านี้ขึ้นมา ก็ยังคงเป็นบล็อกเชน โดยเหรียญมีมที่เคยโด่งดังในรอบที่ผ่านมาอย่าง Doge Coin ซึ่งใช้สุนัขพันธุ์ชิบะอินุ ที่ดูน่ารักเป็นโลโก้ ซึ่งต่อมาเหรียญมีมหมาตัวอื่นๆ เช่น Shiba Inu, BONK และ Floki ก็ได้ลอกเลียนแบบตามมา

ล่าสุด ก็ถึงตาน้องหมูเด้ง ฮิปโปเมืองไทยบ้าง เพราะได้เกิดเป็นเหรียญขึ้นในชื่อ $MOODENG ซึ่งอยู่บนเครือข่าย Solana และได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างรวดเร็ว หลังจากเปิดตัวด้วยแนวคิดสนุกสนานตามกระแสฮิปโปเมืองไทยที่กลายเป็นไวรัล หลังจากมีสำนักข่าวดังในต่างประเทศอย่าง Times และ Reuter ได้ทำข่าวถึงเจ้าฮิปโปน้อยซูเปอร์สตาร์ตัวนี้ จนสร้างแรงกระตุ้นให้กับผู้ที่ชื่นชอบเหรียญมีม ได้เข้ามาร่วมลงทุนกันอย่างล้นหลาม

โดยที่เหรียญมีม $MOODENG เปิดตัวมาด้วยราคาที่ 0.00006 ดอลลาร์ ต่อ 1 โทเคน ในวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา หลังจากนั้น ราคาเหรียญได้พุ่งทะยานขึ้นไปทำจุดสูงสุด 0.00549 ดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นการพุ่งขึ้นประมาณ 90 เท่า ภายใน 7 วัน

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์หลายคน ก็ออกมาเตือนว่าเหรียญมีมส่วนใหญ่มักจะไม่มีมูลค่าในตัวเองและเป็นเพียงสินทรัพย์สำหรับเทรด เป็นเครื่องมือในการสร้างเงิน หากจังหวะในการเข้าตลาดถูกต้องเท่านั้น

เหรียญมีมทำอะไรได้บ้าง?

ส่วนใหญ่แล้ว เหรียญมีมไม่ได้ทำอะไรเลย แทนที่จะให้ประโยชน์ใช้สอย แต่เหรียญมักจะสร้างขึ้นมาเพื่อความสนุกสนานและมีชุมชนนักเทรดคอยสนับสนุน

เหรียญมีมเป็นการลงทุนที่ดีหรือไม่?

เหรียญมีมบางเหรียญได้พิสูจน์ว่าเป็นการลงทุนที่ดี อาทิ Dogecoin เคยพุ่งจาก 0.0004 ดอลลาร์ ตอนเปิดตัว ไปแตะจุดสูงสุดตลอดกาลที่ 0.73 ดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม จังหวะเวลาเป็นสิ่งสำคัญ และนักลงทุนที่ซื้อที่จุดสูงสุดนั้น ปัจจุบันกำลังเผชิญกับการขาดทุนถึง 76% ตามราคาปัจจุบันที่ 0.17 ดอลลาร์

ข้อเสียของเหรียญมีมมีอะไรบ้าง?

เหรียญมีมจำนวนมากไม่มีประโยชน์ใช้สอยใดๆ เลย เมื่อกระแสผ่านไป ก็จะไม่มีเคสใช้งานของเหรียญอีกต่อไปทำให้ราคาตกลงได้ แม้ในขณะที่ยังคงซื้อขายกันอย่างคึกคัก เหรียญมีมก็มีความผันผวนสูง การปรับตัวลงกว่า 70% ไม่ใช่เรื่องแปลก

ประเทศไทยมีเหรียญมีมหรือไม่?

สำหรับประเทศไทยนั้น ปัจจุบันทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ออกมาห้ามไม่ให้กระดานซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซีในประเทศไทย จดทะเบียนซื้อขาย Meme Token เพื่อรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อย คุ้มครองและป้องกันความเสี่ยงให้กับผู้ซื้อขาย เนื่องจากเหรียญมีมเป็นโทเคนที่ไม่มีปัจจัยพื้นฐาน โดยเป็นเพียงแค่โทเคนที่ขึ้นอยู่กับความชื่นชอบส่วนบุคคลเท่านั้น

ก.ล.ต. ยังได้เน้นย้ำอีกว่า ถ้าหากผู้ประกอบธุรกิจได้รับใบอนุญาต ไม่ว่าจะเป็นศูนย์ซื้อขายฯ หรือนายหน้า ต้องการให้บริการเหรียญมีม จำเป็นต้องส่งคำสั่งซื้อขายให้กับกระดานเทรดอื่นๆ ในฐานะนายหน้าเท่านั้น เพื่อไม่ให้บุคคลทั่วไปเข้าใจผิด รวมถึงกำชับให้บุคคลที่มีผลต่อการตัดสินใจต่อผู้ใช้บริการ (influencer) และพันธมิตรทางการค้าที่เกี่ยวข้อง ให้ปฏิบัติตามหลักการข้างต้นด้วย