เรียกว่าเป็นกระแสที่กลายเป็นไวรัลอย่างมากอยู่ในขณะนี้ หลังเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 67 มีผู้ใช้เพจเฟซบุ๊ก “แสงเดือด ชัยเลิศ-Sarngduean Chailert” หรือ คุณแสงเดือน ชัยเลิศ ผู้อำนวยการศูนย์บริบาลช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม Elephant Nature Park หรือ ENP ได้โพสต์ข้อความขอบคุณทุกหน่วยงาน ที่ช่วยอพยพช้างในเหตุการณ์น้ำท่วมหนัก ย้ำชัด อุทกภัยเป็นเรื่องที่เราคาดไม่ถึง ไม่มีใครอยากให้เกิดความสูญเสียที่ทุกอย่างที่เกิดขึ้น จะนำไปเป็นบทเรียน เพื่อความปลอดภัยในอนาคต

โดยเพจแสงเดือด ชัยเลิศ-Sarngduean Chailert ระบุข้อความว่า เรียนเพื่อนๆ และคนรักช้าง ที่ติดตามเพจทุกท่าน ดิฉันต้องขออภัยที่ไม่ได้อัปเดตข่าวสารหลายวัน เนื่องจากตั้งแต่วันเกิดเหตุการณ์น้ำท่วม พวกเรามีภารกิจมากมายที่ต้องทำ เพื่อสัตว์ที่ยังเหลือตกค้างในศูนย์ของเรา และเพื่อตามช้าง หมา วัว ควาย และสัตว์อื่นๆ ที่เหลือ ในวันที่เกิดเหตุมันเป็นความโกลาหล อลหม่าน ตื่นตระหนกไปทั้งบริเวณ ความสูญเสียที่เกิดขึ้น มันเป็นเรื่องที่ยากจะลืม และมันเป็นสิ่งที่แจ้งเตือนให้ทราบว่า ตั้งแต่นี้เป็นต้นไป อุทกภัยที่จะเกิดขึ้นมันจะรุนแรงมากกว่าเดิม และเราจะไม่ยอมให้สิ่งเหล่านี้ มันเกิดขึ้นกับครอบครัวของเราอีก

ในวันเกิดเหตุมีหน่วยงานกู้ภัยมาช่วยเรามากมาย แต่เนื่องจากในวันที่โกลาหลนั้น ดิฉันได้มีเรือกู้ภัยจากอุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นเรือชุดแรกที่เข้าไปถึง ได้พาดิฉันเข้าถึงตัวช้าง และหลังจากนั้นดิฉันก็จะอยู่ในบริเวณกลางน้ำ เพื่อคอยพูดกับช้าง ไม่ให้พวกเขาตื่นตระหนก มีสื่อขี่เรือมาถึงดิฉัน มาถามว่าช้างหายไปกี่ตัว ในตอนนั้นมันสรุปอะไรไม่ได้ เพราะช้างที่เราเร่งช่วยออกไปก่อนหน้านั้น ติดอยู่กระจัดกระจายแต่สอบถามจากควาญที่พายเรือเข้ามาว่า กำลังหาอยู่หลายตัวที่เป็นช้างด้านบน ที่อพยพรอบแรกมาอยู่จุดที่เราคิดว่าน้ำไม่ท่วม

อีกทั้ง ช่วงเวลาที่เราไม่มีสัญญานโทรศัพท์ ที่ติดต่อกันมันเป็นความยากลำบากมาก และไม่ทราบว่ามีใครหน่วยงานไหนเข้ามาช่วยพวกเราบ้าง ถ้าหากดิฉันไม่ได้ขอบคุณท่าน ดิฉันต้องขออภัยต่อทุกท่านมา ณ ที่นี้ด้วย เรื่องการมาช่วยเหลือช้าง ในพื้นที่ที่ดิฉันยืนเฝ้าช้างอยู่มีทีมเรือกู้ภัยของ ตชด. ทีมเรือกู้ภัยแม่โจ้ ทีมมูลนิธิวินวิน และทีมเดอะอาร์ค ที่เข้ามาช่วยลากช้างออก และมีเจ้าของแคมป์ แก่งกึ้ด โดยคุณเบิ้มได้มาช่วยควาญเรา เอาช้างออกไป หลังจากเที่ยงคืนดิฉันได้พบควาญอีกคน ที่มาจากทีมแฮปปี้แอลลิแฟ้นแคมป์ ที่ยังอยู่ช่วยเราขนหมากับหน่วยกู้ภัย แจ้งดิฉันว่าได้ช่วยนำช้างหลายตัวออก และถ้าหากทีมไหนที่ยังไม่ได้เอ่ยนาม ดิฉันขออภัยด้วยและจะขอบคุณทุกท่าน

เมื่อได้สรุปทุกรายชื่อเมื่อวานเป็นวันแรก ที่เราได้มีการติดต่อสื่อสารกัน เพราะสัญญาณโทรศัพท์สามารถใช้ได้แล้ว ดิฉันได้ให้พนักงานที่รับโทรศัพท์ให้ สรุปว่าใครหน่วยงานไหนมาช่วยเหลือพวกเราบ้าง ซึ่งดิฉันจะทยอยลงข้อความขอบคุณทุกท่าน จากการสอบถามพนักงาน เมื่อคืนนี้ทราบว่ามีทีมหมอ และควาญจากศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย และทีมปางช้างหลายปาง เท่าที่ทราบว่ามาจากปางแม่แตงและปางหางดง เข้ามาช่วยควาญเราเอาช้างออก ซึ่งถ้าหากมีทีมอื่นที่ได้ทำงานในพื้นที่อื่น ที่ดิฉันไม่เห็นและยังไม่ได้เอ่ยนาม ถ้าหากดิฉันไม่ได้ขอบคุณทุกท่าน ต้องขออภัยต่อท่านด้วย และจะนำรายชื่อท่านมาขอบคุณภายหลัง ในกรณีแจ้งว่าควาญของเราไม่มาเอาช้างออกมาปล่อย ให้ควาญข้างนอกทำอย่างเดียวนั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ควาญที่นี่ช่วยกันเอาช้างที่อ่อนแอ ช้างรักษาตัวที่คลินิกออกก่อน แต่เนื่องจากกระแสน้ำที่มาแรง และเร็วมากในช่วงระหว่างนั้น พวกเราไม่มีเรือจึงพยายามช่วยตัวเองไป เอาช้างออกให้มากที่สุด จากการที่ควาญต้องทำงานแต่เช้ามืด เพื่อเอาช้างควาญช้างออกให้มากที่สุด ควาญที่อยู่ในศูนย์ทั้งหมด ไม่มีโอกาสกลับไปเก็บเสื้อผ้าของตัวเอง ทำให้สูญเสียเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มทั้งหมดและพวกเราขอขอบคุณทุกท่าน ที่นำเอาผ้าห่มผ้าเช็ดตัวมาบริจาคให้พวกเขา ควาญที่นี่มีร้อยกว่าคน เรามีควาญสำรองไว้ในกรณีวันหยุดและควาญสำรองจะเป็นคนดูแลช้างแทน ช้างบางตัวที่มาใหม่อย่าง เช่น น้ำทิพย์จะใช้ควาญสองคน เพื่อความปลอดภัยของตัวควาญด้วย ที่นี่ช้างทุกตัวจะมีมีควาญดูแลประจำ และพวกเขารักและผูกพันช้างที่พวกเขาดูแล ขอบคุณทุกๆ น้ำใจที่ส่งอาหารสัตว์ ยารักษาสัตว์ หญ้าให้ช้าง กราบขอบพระคุณผู้หลักผู้ใหญ่ทุกท่าน ที่โทรเข้ามาติดต่อสอบถาม เพื่อหาทางช่วยเหลือ ขอบคุณท่าน มท.4 ท่านรัฐมนตรีช่วยกลาโหม ตัวแทนท่าน ผบ.ทบ. และท่านอธิบดีกรมอุทยานฯ ที่ส่งเจ้าหน้าที่เข้าพื้นที่อย่างทันที ท่านผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ท่านรองผู้ว่าฯ หม่อมหลวงน้ำผึ้ง คุณไทด์ คุณท็อป บรรลือฤทธิ์ ที่มาถึงที่ และนำเงินและอาหารสัตว์เข้ามาช่วยเหลือ

อย่างไรก็ตาม ทางเราจะลงรายละเอียดการช่วยเหลือทั้งหมดอีกครั้งค่ะ ขอบคุณท่านนายอำเภอแม่แตง นายก อบต.กื้ดช้าง และบ้านช้าง ที่ทำหน้าที่ประสานงานให้ความช่วยเหลือ ขอบคุณกัลยาณมิตรทุกท่าน ที่ทั้งส่งพัสดุสิ่งของเข้ามาช่วย สำหรับท่านที่ยังไม่ได้เอ่ยนาม ดิฉันจะรวบรวมรายชื่อทั้งหมดมาขอบคุณท่าน ในหน้าเพจมูลนิธิฯ ต่อไปค่ะ อุทกภัยเป็นเรื่องที่เราคาดไม่ถึง ไม่มีใครอยากให้เกิดความสูญเสียที่ทุกอย่างที่เกิดขึ้น ทางเราจะนำไปเป็นบทเรียน เพื่อความปลอดภัยในอนาคต ปัจจุบันนี้ พื้นที่ศูนย์ของเราจมอยู่ใต้โคลนทั่วบริเวณต้องใช้เวลาในการบูรณะ และเก็บกวาดหลายเดือน ที่อยู่โรงนอนช้างบางที่ถูกน้ำพังหมด ต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มระเนนระนาด ท่อนซุง และขยะที่ไหลมาตามน้ำ ต้องทำการเก็บกวาดให้ไว้ที่สุด และดิฉันจะนำเรื่องราวทั้งหมด มาอัปเดตให้ท่านทราบต่อไปค่ะ

ขอบคุณข้อมูล : แสงเดือด ชัยเลิศ-Sarngduean Chailert