สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงคิกาลี ประเทศรวันดา เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ว่า รวันดาได้รับวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสมาร์เบิร์ก 700 โด๊ส จากสถาบันวัคซีนซาบิน ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ตั้งอยู่ในสหรัฐ

นายซาบิน เอ็นซานซิมานา รมว.สาธารณสุขรวันดา กล่าวว่า กลุ่มคนที่มีความเสี่ยงมากที่สุด เช่น แพทย์ และผู้ที่สัมผัสกับผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสมาร์เบิร์ก จะเป็นกลุ่มเป้าหมายแรกสำหรับการฉีดวัคซีน

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขของรวันดา ระบุว่า ประเทศมีผู้ป่วยอย่างน้อย 46 ราย ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มีการตรวจพบเชื้อไวรัสมาร์เบิร์กในประเทศ และทางการยังไม่ทราบแหล่งที่มาของเชื้อไวรัส

เอ็นซานซิมานา กล่าวเสริมว่า ประชาชนไม่ควรมีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพจากการฉีดวัคซีน เนื่องจากวีคซีนข้างต้น ได้รับการทดลองในเคนยา และยูกันดาแล้ว

แม้วัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสมาร์เบิร์ก ได้รับการทดสอบกับผู้ใหญ่อายุ 18 ปีขึ้นไปเท่านั้น และยังไม่มีแผนการทดลองฉีดวัคซีนให้กับเด็กในขณะนี้ แต่เอ็นซานซิมานา กล่าวว่า รวันดามีแผนที่จะสั่งซื้อวัคซีนเพิ่มเติม

อนึ่ง ทางการรวันดาจำกัดขนาดงานศพของเหยื่อที่เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสมาร์เบิร์ก เพื่อพยายามควบคุมการแพร่ระบาด รวมถึงมีแผนที่จะจำกัดแผนการเดินทาง ควบคู่กับการตรวจอุณหภูมิร่างกาย, การสอบถามผู้โดยสาร และการตั้งจุดให้บริการเจลล้างมือ.

เครดิตภาพ : AFP