เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการการคมนาคม วุฒิสภา มีการประชุมเพื่อพิจารณากรณีเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษานักเรียน โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี โดยได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจง ประกอบด้วย  กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม กระทรวงศึกษาธิการ และ สมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย ศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนนมูลนิธินโยบายถนนปลอดภัย

โดยนายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และนายชีพ น้อมเศียร ผอ.สำนักวิศวกรรมยานยนต์ กรมการขนส่งทางบก มาชี้แจงแทนอธิบดีกรมการขนส่งทางบกที่ติดประชุมกับนายกรัฐมนตรีเรื่องความปลอดภัยทางถนน โดยในช่วงแรก นายชีพ ได้ไล่เรียงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงข้อมูลของบริษัทเจ้าของรถบัส และคนขับรถว่ามีใบอนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ขณะที่ส่วนของตัวรถมีการจดทะเบียน 2 ครั้ง คือ พ.ศ. 2513 และจดทะเบียนใหม่ในปี 2561 หลังจากมีการดัดแปลงโครงแชสซี ขนาดสัดส่วน จำนวนที่นั่ง และตัวถัง ซึ่งทางบริษัทได้มีการทำประกันอุบัติเหตุไว้กับบริษัทมิตรแท้ประกันภัยและวิริยะประกันภัย

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร  ประธานคณะกรรมาธิการฯ ได้สอบถามถึงการจดทะเบียนรถคันเกิดเหตุในครั้งนี้ เป็นการจดทะเบียนใช้ชนิดเชื้อเพลิงก๊าซซีเอ็นจีหรือไม่ นายชีพชี้แจงว่าในครั้งแรกจดทะเบียนใช้เครื่องยนต์ดีเซล แต่ไม่มีข้อมูลว่ามีการขอเปลี่ยนเป็นใช้ระบบก๊าซซีเอ็นจีเมื่อไร

จากนั้นนายวุฒิชาติ สอบถามถึงการจ่ายเงินของบริษัทประกันภัยทั้งสองแห่งว่า ขณะนี้ได้จ่ายเงินให้กับครอบครัวผู้สูญเสียแล้วหรือไม่ นายชีพชี้แจงว่าขณะนี้ ทางบริษัทมิตรแท้ประกันภัยได้จ่ายเงินเรียบร้อยแล้ว ส่วนบริษัทวิริยะประกันภัยอยู่ในระหว่างดำเนินการตรวจสอบเอกสาร แต่เชื่อว่าจะต้องสั่งจ่ายตามที่บริษัททำประกันภัยไว้อย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังมีเงินเยียวยาจากกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยของสำนักนายกรัฐมนตรีให้การช่วยเหลือเพิ่มเติม.