สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ว่า เจ้าหน้าที่เรือนจำกัมพูชา และกลุ่มนักเคลื่อนไหวฝ่ายค้าน กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า น.ส.นวน เติน วัย 36 ปี ซึ่งทำงานในมาเลเซียมานานหลายปี ถูกทางการมาเลเซียจับกุมเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้า ตามคำร้องขอของรัฐบาลกัมพูชา

นายนุธ โสวนา โฆษกกรมราชทัณฑ์กัมพูชา กล่าวว่า น.ส.นวน เติน ถูกควบคุมตัวที่เรือนจำเปรย์ซอร์ ในกรุงพนมเปญ หลังเธอเดินทางมาถึงกัมพูชา เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งเธอถูกตั้งข้อหายุยงปลุกปั่นให้ก่ออาชญากรรม หรือสร้างความวุ่นวายในสังคม รวมถึงทำให้เกิดการเลือกปฏิบัติบนพื้นฐานของเชื้อชาติ, ศาสนา หรือสัญชาติ โดยไม่มีการให้รายละเอียดเพิ่มเติมแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม หากนวนถูกตัดสินว่ามีความผิดในทั้งสองข้อหา เธออาจถูกปรับ และถูกจำคุกสูงสุด 5 ปี ซึ่งแม้นวนไม่ใช่ผู้นำฝ่ายค้าน หรือนักเคลื่อนไหวที่มีชื่อเสียง แต่รัฐบาลกัมพูชาแสดงความกังวลเมื่อไม่นานมานี้ เกี่ยวกับนักวิจารณ์ในต่างประเทศ ที่รวบรวมการสนับสนุนในกลุ่มชาวกัมพูชาที่อพยพไปอยู่ต่างประเทศ

ด้านวิทยุเอเชียเสรี (อาร์เอฟเอ) ซึ่งเป็นสื่ออิสระ แต่ได้รับความสนับสนุนด้านเงินทุนจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่า นวนมักใช้สื่อสังคมออนไลน์ เพื่อวิพากษ์วิจารณ์บรรดาผู้นำของกัมพูชา รวมถึง พล.อ.ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และสมเด็จฮุน เซน อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งตอนนี้ดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภา เกี่ยวกับการจัดการปัญหาทางสังคมของพวกเขา

ขณะเดียวกัน ขบวนการเขมรเพื่อประชาธิปไตย (เคเอ็มดี) ซึ่งเป็นกลุ่มที่ก่อตั้งโดยผู้นำฝ่ายค้านที่ลี้ภัยในต่างประเทศ ประณามการเนรเทศนวน ออกจากมาเลเซีย โดยระบุในแถลงการณ์ว่า นวนทำงานในมาเลเซียอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และไม่ได้กระทำความผิดใด ๆ นอกจากแสดงความคิดเห็น ซึ่งการส่งตัวเธอโดยปราศจากกระบวนการทางกฎหมาย ถือเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างชัดเจน และละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง.

เครดิตภาพ : AFP