จากกรณีสถานการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่-เชียงราย ตอนนี้ยังวิกฤติ กู้ภัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการเร่งช่วยเหลือประชาชน ซึ่งน้ำท่วมครั้งนี้รุนแรงที่สุดในรอบหลายปี จึงทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก แม้จะระดมหากระสอบทรายมากั้นแล้ว แต่ก็ไม่สามารถต้านทานมวลน้ำได้ อีกทั้งในโลกโซเชียลออนไลน์ต่างออกมาแชร์ภาพโรงแรมแชงกรี-ลา เชียงใหม่ ที่ตั้งอยู่บนถนนช้างคลาน จังหวัดเชียงใหม่ ได้วางระบบป้องกันน้ำท่วมได้อย่างดีเยี่ยม เพราะเป็นจุดเดียวที่รอดจากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ครั้งนี้ แถมยังมีระบบระบายน้ำอีกด้วย ขณะที่บริเวณโดยรอบของโรงแรม ถูกน้ำท่วมทั้งหมด ตามที่ข่าวเสนอไปก่อนหน้านี้

เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใชเฟซบุ๊ก “นัฐจิรา ถุงแป้ง ยิ่งยง” ได้ออกมาแชร์เคล็ดลับ วัสดุป้องกันน้ำท่วม พร้อมรับประกันลงทุนครั้งเดียว ไม่ต้องหลอนทุกหน้าฝนอีกยาวๆ ไป

โดยเจ้าของโพสต์ ระบุข้อความว่า “รูปเมื่อ 2 ปีก่อน ตอนนั้นก็คิดหาวิธีทำอย่างไร ไม่ให้น้ำท่วมเข้าบ้านเหมือนกัน สุดท้ายก็ยอมจบที่ flood gate เหมือนกับโรงแรมดังเชียงใหม่ที่เป็นข่าวอยู่ อยากจะบอกว่าลงทุนครั้งเดียว ไม่ต้องหลอนทุกหน้าฝนอีกยาวๆไป และสิ่งที่ต้องเตรียมรับมือมากกว่านั้น คือ เตรียมปั๊มไดโว่สูบน้ำ พร้อมสายยางแบบผ้าใบไว้สัก 2 ตัว และเครื่องปั่นไฟแบบใช้น้ำมัน 4,500 W”

นอกจากนี้ “เพื่อรองรับการตัดไฟจากทางการไฟฟ้า และทำจุดเบรกเกอร์เสริม คล้ายๆ ATS เพื่อต่อไฟจากเครื่องปั่นไฟไปจ่ายเข้าบ้านแทนการไฟฟ้า และปรับปรุงระบบน้ำประปา ให้มีหัวต่อสายยางน้ำเข้าจากปั๊มไดโว่ เพื่อสูบน้ำที่ท่วมเข้ามาผ่านระบบกรองน้ำใช้ที่มีอยู่แล้วให้สะอาด และทำการจ่ายน้ำเข้าถังพัก 2,000 ลิตรในตัวบ้าน เพื่อไว้ใช้ตอนที่ประปาถูกน้ำท่วม จะบอกว่าการเตรียมพร้อมนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เร็วๆนี้วางแผนจะติดโซลาร์เซลล์แบบ Hybrid On/Off 10kw พร้อมแบตอีก 300Ah ทีนี้น้ำท่วมสัก 2 เมตร ก็มาเถอะพร้อมบวกไฟที่เหลือ ก็เอามาคั่วกาแฟกับเครื่อง M10 ต่อสบายๆ”

อย่างไรก็ตาม เมื่อเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมากอีกด้วย…

ขอบคุณข้อมูล : นัฐจิรา ถุงแป้ง ยิ่งยง และรายการเรื่องเล่าเช้านี้