เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่รัฐสภา  นางอังคณา นีละไพจิตร ประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การมีส่วนร่วมของประชาชน สิทธิมนุษยชน สิทธิ เสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา รับหนังสือจาก น.ส.อรวรรณ หาญทะเล เครือข่ายชาวเลอันดามัน และคณะ เพื่อขอให้คุ้มครองวิถีชีวิตและสิทธิกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเลอันดามัน หากมีความล่าช้าจะส่งผลกระทบให้เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง ดังนี้ 1.ขอให้ติดตามตรวจสอบการแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการฟื้นฟูวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเลและชาวกะเหรี่ยง ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน 2.ขอให้ติดตามตรวจสอบ กรณีการแต่งตั้งคณะกรรมการชาวเลเกาะหลีเป๊ะ 3. ขอให้ประสานให้เกิดการสนับสนุนกระบวนการพิจารณาเห็นชอบตามร่างพ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ พ.ศ. ….

น.ส.อรวรรณ กล่าวต่อว่า 4.  ขอให้ตรวจสอบการดำเนินการเข้าถึงสิทธิตามโครงการเงินช่วยเหลือเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ 1 หมื่นบาท ของกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเลที่ยังเข้าไม่ถึงสิทธิกว่า 2,000 คน ในฐานะกลุ่มเปราะบาง ยากไร้ ห่างไกล ทุรกันดาร ไม่มีสมุดธนาคาร และ 5.ขอให้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาศึกษาตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน สิทธิชุมชน ของกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเล อาทิ ปัญหารุกรานขุดสุสานฝังศพ ปัญหาการจำกัดพื้นที่หากินทางทะเลดั้งเดิม การแย่งชิงพื้นที่อยู่อาศัยของชาวเล กรณีปัญหาความไม่มั่นคงในที่ดินของประชาชนบ้านลำปี ตำบลท้ายเหมือง จ.พังงา

นางอังคณา  กล่าวว่า ปัญหาของกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเลเป็นปัญหาที่ยืดเยื้อมายาวนานและหลากหลายมิติ อาทิ ปัญหาทางกฎหมาย ปัญหาการละเมิดสิทธิชุมชน สิทธิพลเมือง การไม่มีสัญชาติ หลักประกันสุขภาพ ทั้งนี้ ขอให้กำลังใจและจะรับเรื่องดังกล่าวไว้เพื่อดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมาธิการ พร้อมจะผลักดันเพื่อให้เกิดผลอย่างเต็มที่.