สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ว่า เรือรบ “เอชเอ็มเอ็นแซดเอส มานาวานุย” ซึ่งเป็นเรือถ่ายภาพมหาสมุทรและดำน้ำเฉพาะทาง ประสบปัญหาขณะสำรวจแนวปะการัง ที่ระยะทางประมาณ 1 ไมล์ทะเล จากเกาะอูโปลู เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นของซามัว ซึ่งในเวลาต่อมา เรือลำดังกล่าวเกิดเพลิงไหม้ ก่อนที่จะพลิกคว่ำ

กองทัพนิวซีแลนด์ ระบุในแถลงการณ์ว่า ผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด 75 คน อพยพขึ้นเรือชูชีพ และได้รับการช่วยเหลือ ในช่วงเช้าของวันอาทิตย์ ซึ่งเจ้าหน้าที่รัฐของนิวซีแลนด์กล่าวว่า สาเหตุของการเกยตื้นนั้นยังไม่ทราบแน่ชัด และจะดำเนินการสอบสวนต่อไป

อนึ่ง เหตุการณ์ข้างต้นเกิดขึ้นในช่วงที่สภาพอากาศเลวร้าย และมีลมแรง โดยทหารนิวซีแลนด์กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยต่อสู้กับกระแสน้ำและลม ซึ่งพัดแพชูชีพและเรือเข้าหาแนวปะการัง ยิ่งไปกว่านั้น คลื่นใต้น้ำยังทำให้ความพยายามช่วยชีวิตผู้ประสบภัย มีความท้าทายเพิ่มขึ้นด้วย

ทั้งนี้ เรือรบ เอชเอ็มเอ็นแซดเอส มานาวานุย ถือเป็นเรือลำแรกของกองทัพเรือนิวซีแลนด์ ที่อับปางโดยไม่ได้ตั้งใจ นับตั้งแต่ประเทศเข้าร่วมการสู้รบทางทะเล ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ขณะที่เรือลำอื่น ๆ หลายลำ จมสู่ก้นทะเลโดยตั้งใจ ด้วยเหตุผลหลายประการ เช่น การเป็นซากเรือสำหรับการดำน้ำสำรวจ หรือการเปลี่ยนให้เป็นแนวปะการังเทียม

ด้านทหารนิวซีแลนด์กล่าวว่า ขณะนี้พวกเขาพยายามกู้ซากเรือลำดังกล่าว และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการอับปาง ให้เหลือน้อยที่สุด.

เครดิตภาพ : AFP