เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 67 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดโรงครัว “ครัวปันรัก จากใจ ดร.ทักษิณ ชินวัตร” บริเวณตลาดแปดเก้าพลาซ่า ต.หนองหอย อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ เพื่อทำข้าวกล่องแจกจ่ายให้กับชาวเชียงใหม่ ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยน้ำท่วมสูง ประชาชนไม่สามารถออกมาจับจ่ายใช้สอย ไม่สามารถเดินทางออกมาได้อย่างสะดวกในขณะนี้ พร้อมทั้งยังได้สนับสนุนวัตถุดิบการเปิดโรงครัวสนามให้กับตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อทำอาหารช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยน้ำท่วมในพื้นที่เชียงใหม่ด้วย

ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ส่งกำลังใจให้ประชาชนชาวเชียงใหม่ ที่กำลังเผชิญกับเหตุอุทกภัยครั้งใหญ่ โดยได้สนับสนุนข้าวกล่อง พร้อมอุปกรณ์เครื่องครัว เต็นท์ และเรือลำเลียง เพื่อกระจายอาหาร และข้าวกล่องไปแจกจ่ายให้กับชาวเชียงใหม่ที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ ต่างอำเภอ ตามชุมชนต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบ โดยใช้พื้นที่ “กาดต้นพยอม” หรือ “ตลาดต้นพยอม” ซึ่งอยู่บนถนนสุเทพ บริเวณหลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นสถานที่ตั้งโรงครัวประกอบอาหาร ซึ่งเป็นพื้นที่เชิงดอย ปลอดภัยจากน้ำท่วม และเนื่องจากเป็นศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คณะรัฐศาสตร์ หรือ “สิงห์ขาว” ด้วย จึงใช้พื้นที่กาดต้นพยอม ในการเปิดโรงครัวประกอบอาหาร เพื่อแจกจ่ายให้กับชาวเชียงใหม่ พร้อมกับแจกถุงยังชีพ ซึ่งประกอบไปด้วยเครื่องอุปโภค-บริโภค และเครื่องใช้จำเป็นให้กับชาวเชียงใหม่

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังได้ส่งข้อความถึงชาวเชียงใหม่ ประชาชนที่พำนักในเชียงใหม่ และนักท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัยครั้งใหญ่ในครั้งนี้ ให้ผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากไปได้อย่างรวดเร็ว สามารถกลับมาใช้ชีวิต และกลับมาประกอบอาชีพอย่างปกติได้ในเร็ววัน

“ขอส่งกำลังใจ๋ หื้อจาวเจียงใหม่ พ้นวิกฤติไปโตยกั๋นเน้อเจ้า” น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวให้กำลังใจ

นอกจากนั้น “ครอบครัวชินวัตร” ยังได้นำถุงยังชีพ ซึ่งประกอบไปด้วย บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป, อาหารกระป๋อง, เครื่องปรุง, กระดาษชำระ, แปรงสีฟัน, ยาสีฟัน และเครื่องใช้อื่น ๆ รวมถึงน้ำดื่ม ไปมอบให้กับประชาชนชาวเชียงใหม่ ที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่จุดน้ำท่วมขังสูง และประชาชนยังไม่สามารถออกมาซื้อของ หรือเดินทางได้สะดวกในขณะนี้