เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 7 ต.ค. 67 ที่รัฐสภา กลุ่มธรรมาภิบาลเครือข่ายภาคประชาชนต้านทุจริตและคอร์รัปชัน นำโดยนายดิษเดช หิรัญจิรคุณ รองประธานกลุ่ม และนายสุนทร บุญยิ่ง หัวหน้าคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย ยื่นหนังสือถึงนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา ผ่านตัวแทนวุฒิสภา เพื่อให้ตรวจสอบจริยธรรมของ น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สว. เนื่องจากมีพฤติกรรมดูหมิ่น เสียดสี และส่อเข้าข่ายกระทำผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 393 กรณีดูหมิ่น

โดยนายดิษเดช กล่าวเนื้อหาในหนังสือตอนหนึ่งว่า เมื่อวันที่ 23 ก.ย. 67 ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อมวลชนกรณีไม่ได้รับเลือกให้เป็นกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การมีส่วนร่วมของประชาชน สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ซึ่งพาดพิงถึง สว. ที่ได้รับเลือกว่าเป็น “คนขายหมู” เป็น กมธ.การเมือง ซึ่งเข้าข่ายดูหมิ่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 393 ดังนั้น จึงขอให้ประธานวุฒิสภาเร่งตรวจสอบวาเป็นความผิดจริงหรือไม่ และตรวจสอบพฤติการณ์ว่าเข้าข่ายผิดประมวลจริยธรรมของ สว. ข้อ 14 กรณีทำงานปราศจากอคติ ข้อ 18 ทำงานที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียเกียรติ ข้อ 24 เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ รวมถึงการปฏิบัติตนของ สว. ที่ต้องให้เกียรติ และเคารพสิทธิเสรีภาพของบุคคล ไม่ใช่วาจาไม่สุภาพ ใส่ร้ายหรือเสียดสีบุคคลใด

“หากตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิด ขอให้ส่งเรื่องไปยังหน่วยงานที่มีอำนาจเพื่อดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป” นายดิษเดช กล่าว

ด้านนายสุนทร กล่าวว่า การยื่นเรื่องดังกล่าวทางกลุ่มไม่รู้จักกับ สว. ที่ถูกพาดพิงเป็นการส่วนตัว และไม่ได้รับมอบหมายให้ฟ้องหมิ่นประมาท ทั้งนี้ในการดำเนินการของกลุ่มนั้นเป็นไปตามกฎหมาย ไม่มีอคติส่วนตัว ส่วนจะผิดหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับผู้มีอำนาจพิจารณา อย่างไรก็ดีการยื่นสอบจริยธรรม น.ส.นันทนา นั้น ไม่ได้กำหนดกรอบเวลาให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้กลุ่มธรรมาภิบาลฯ ได้ยื่นเรื่องสอบจริยธรรม สว. แล้ว 1 คน คือ นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว. ในประเด็นที่เคยถูกศาลสั่งกักขัง 2 เดือน ปมให้นักข่าวแก้ผ้า ทั้งนี้ นายดิษเดช กล่าวว่า กรณีของ นพ.เปรมศักดิ์ นั้น ตนยังไม่รับแจ้งว่ากรรมการจริยธรรม สว. ได้ดำเนินการหรือมีความคืบหน้าอย่างไรหรือไม่.