เมื่อวันที่ 7 ต.ค. เวลา 09.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงกระแสดราม่าที่น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี อ่านไอแพดระหว่างการพูดในเวทีการประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือเอเชีย (เอซีดี) ว่า ควรสนใจสาระมากกว่ารูปแบบ เพราะสิ่งนี้เป็นประโยชน์ต่อประเทศ ที่แต่ละประเทศจะต่อรองกัน มันอยู่ที่สาระ ไม่ได้อยู่ที่ใช้ไอแพด หรือไม่ใช้ จะเปิดดู หรือไม่เปิดดู ที่จริงแล้วตามวัตรปฏิบัติที่ทำกันมา ก็ไม่ได้มีปัญหา ก็เปิดดูเพราะสปีชหรือการพูดที่เป็นทางการมากๆ ไม่มีใครพูดสด อ่านกันทั้งนั้น บางทีเห็นผู้นำระดับโลกยืนพูดมีพรอมเตอร์ (prompter) ให้เห็นทั้งนั้น 

“อย่าใช้อคติมาจ้องเล่น เรื่องรูปแบบ มันไม่เกิดประโยชน์กับประเทศ แต่ถ้าสาระไปเจรจา แล้วได้เปรียบเสียเปรียบ ประโยชน์ต่อประเทศมันเกิดหรือไม่เกิด อันนั้นมันน่าคุยกว่า ผมอยากเชิญชวน มาแก้ไขด้วยสาระ เพื่อแก้ไขปัญหามากกว่า จะมาคอยจับผิด จับถูก ว่าสำเนียงเป็นยังไง เสียงเป็นยังไง แต่งตัวเป็นยังไง ในสายตาผมมันไร้สาระ” นายภูมิธรรม กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี ไปตอบคอมเมนต์กับชาวโซเชียลมีเดียทำให้ถูกวิจารณ์ทั้งขึ้นทั้งล่อง ว่านายกรัฐมนตรีไม่ควรไปตอบกลับคอมเมนต์นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า มันไม่ใช่สังคม เป็นแค่บางส่วนที่วิพากษ์วิจารณ์ แต่พูดว่าสังคม เหมือนกับว่าทั้งหมดรู้สึกแย่ ซึ่งนายกรัฐมนตรีไม่ได้ตอบโต้ แต่เป็นการชี้แจงว่ามันเป็นอย่างนี้ทั้งหมด ทุกคนก็ทำ และนายกรัฐมนตรีก็ทำ มีอะไรอยากให้คุยในสาระมากกว่า ซึ่งไม่ใช่การตอบโต้แต่เป็นการชี้แจงทำความเข้าใจ และเป็นการเสนอความเห็น ซึ่งไม่ใช่สังคม ก็มีหลายส่วนวิพากษ์วิจารณ์ไป แต่ตนมองว่าเป็นสิทธิ สามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้ แต่รัฐบาลก็ต้องมั่นคงแน่วแน่ แต่น่าจะดีกว่าถ้าทำความเข้าใจกับประชาชนส่วนใหญ่

เมื่อถามว่าดูในภาพรวมแล้วการที่นายกรัฐมนตรีเดินทางไปประชุมที่ต่างประเทศครั้งแรก เป็นที่น่าพอใจหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็โอเค มีสายสัมพันธ์ที่ดี มีข้อตกลงร่วมกัน เชื่อมโยงกัน มีการที่จะคุยกันต่อในอนาคต อีกหลายเรื่อง ตนว่า เป็นเรื่องดี การที่นายกรัฐมนตรีจำเป็นต้องไปต่างประเทศ เป็นการสร้างความเชื่อมั่นของนักลงทุนให้กับประเทศ ที่เขาจะมีความสัมพันธ์ต่อไป ตอนนี้ไม่ใช่แค่นายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว แต่รัฐมนตรีทุกคน กำลังจะต้องเดินทางไปต่างประเทศตามหน้าที่ของตนเองในการพูดคุยปัญหา