สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงตูนิส ประเทศตูนิเซีย เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ว่า กลุ่มสำรวจความคิดเห็นอิสระ “ซิกมา คอนซีล” ระบุว่า ไซเอด วัย 66 ปี คาดว่าจะชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย และคว้าชัยเหนือคู่แข่งอย่างนายอายาจี ซัมเมล ซึ่งถูกคุมขัง และนายซูฮาอีร์ มักซาอุย โดยทั้งสองคนคาดว่าจะได้คะแนนสนับสนุนแค่ 6.9% และ 3.9% ตามลำดับ

แม้คณะกรรมการการเลือกตั้งของตูนิเซีย (ไอเอสไออี) ระบุว่า ประเทศมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งประมาณ 9.7 ล้านคน จากประชากรทั้งหมดราว 12 ล้านคน แต่การเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา กลับมีผู้มาใช้สิทธิเพียง 27.7% เท่านั้น ซึ่งถือว่าต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีของตูนิเซีย นับตั้งแต่การปฏิวัติในปี 2554

“ความชอบธรรมของการลงคะแนนเสียง มีมลทินอย่างไม่ต้องสงสัยเลย เนื่องจากผู้สมัครรับเลือกตั้งหลายคน ที่อาจได้รับความนิยมมากกว่าไซเอด ถูกกีดกันอย่างเป็นระบบ” นายฮาเตม นาฟตี นักวิจารณ์ทางการเมือง กล่าว

ด้านไซเอด กล่าวเตือนถึง “การแทรกแซงจากต่างประเทศ” และให้คำมั่นว่าจะสร้างตูนิเซียของทุกคน รวมถึงกำจัดคนทุจริตและผู้สมรู้ร่วมคิด พร้อมกับเสริมว่า ผลการเลือกตั้งที่ประกาศโดยเอ็กซิตโพล ใกล้เคียงกับความเป็นจริงอย่างมาก และพวกเขาจะรอผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการต่อไป ซึ่งไอเอสไออี จะประกาศผลการเลือกตั้งเบื้องต้นในวันนี้ (7 ต.ค.)

ขณะที่ อินเตอร์เนชั่นแนล ไครซิส กรุ๊ป (ไอซีจี) ระบุว่า แม้ไซเอดได้รับการสนับสนุนอย่างมีนัยสำคัญจากชนชั้นแรงงาน แต่เขาถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า ไม่สามารถแก้ไขวิกฤติเศรษฐกิจร้ายแรงของตูนิเซียได้ ซึ่งหลายคนกลัวว่า การดำรงตำแหน่งสมัยใหม่ของไซเอด จะทำให้ปัญหาทางสังคมและเศรษฐกิจของประเทศเลวร้ายลงอีก ตลอดจนเป็นการเร่งการเปลี่ยนกลับสู่การปกครองระบอบเผด็จการ.

เครดิตภาพ : AFP