ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลวังไทร อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำและร่วมประชุมรับฟังการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ตำบลวังไทร โดยมี นายสดุดี พุธธัง นายอำเภอคลองขลุง พร้อมด้วย นายเอกชัย คำธานี ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดกำแพงเพชร นายธนดล วงษ์ขันธ์ เกษตรจังหวัดกำแพงเพชร นางสุนันทา สุขสาสิณี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวังไทร กำนันตำบลวังไทร และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

นางสุนันทา กล่าวว่า พื้นที่ ต.วังไทร เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำรองรับน้ำที่ไหลจาก อ.คลองลาน และ อ.ปางศิลาทอง ประสบปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากเป็นประจำ สร้างผลกระทบให้กับบ้านเรือนประชาชน และถนนสัญจรในพื้นที่ 4 หมู่บ้าน ที่อยู่ริมคลอง ได้แก่ หมู่ 1 บ้านวังไทร หมู่ 2 บ้านวังไทร หมู่ 3 บ้านสามเรือน และหมู่ 4 บ้านไร่ ที่ผ่านมาได้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำให้เก็บสิ่งของขึ้นที่สูงพ้นน้ำ ซึ่งเป็นปัญหาที่ผู้นำท้องที่ต่างทราบกันดี บริเวณตลาดเป็นพื้นที่ต่ำถ้าน้ำมาก็จะล้นทุกปี  ส่วนชาวนาก็ได้มีการเก็บเกี่ยวข้าวหนีน้ำเป็นบางส่วน ตรงไหนที่เก็บเกี่ยวได้ก็รีบเก็บเกี่ยว ตรงไหนที่เก็บเกี่ยวไม่ได้ก็ไม่ทัน สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำล้นตลิ่งอยากจะเสนอให้โครการชลประทานได้มีโครงการขุดลอกลำคลองที่อยู่ในสภาพตื้นเขิน โดยที่ผ่านมาไม่เคยมีการขุดลอกลำคลองมานานแล้ว ซึ่งจะทำให้การระบายน้ำได้มากขึ้น ส่วนการช่วยเหลือประชาชนในส่วนของท้องถิ่นเองก็ได้ช่วยเหลือโดยการเปิดทางน้ำ อีกทั้งสนับสนุนกระสอบทรายในพื้นที่น้ำท่วม รวมถึงการขอรับการสนับสนุนจากหลายภาคส่วนผ่านทางอำเภอ โดยนายอำเภอก็ได้ลงมาตรวจดูพื้นที่อยู่หลายครั้ง และได้นำถุงยังชีพมามอบให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ในส่วนกรมทรัพยากรน้ำก็ได้สนับสนุนน้ำดื่มในการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบดำเนินการในเบื้องต้นในพื้นที่ 4 หมู่บ้านนี้ก่อน 

ด้านนายชาธิป กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณหลายภาคส่วนที่เร่งแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ถึงแม้ว่าจังหวัดกำแพงเพชรไม่ได้รุนแรงเหมือนกับจังหวัดอื่น การทำหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ต้องบูรณาการร่วมกัน เป็นไปไม่ได้ที่ต้องแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง ในส่วนการขุดลอกลำคลอง ขอฝากทางชลประทานจังหวัดกำแพงเพชรด้วยว่าจะสามารถดำเนินการได้อย่างไร รวมถึงโครงงานที่เกี่ยวข้องอาจจะต้องประสานแผนร่วมกับกรมโยธาธิการและผังเมือง เราจะบริหารจัดการน้ำอย่างไรให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่ากับประชาชนในพื้นที่ทั้งสถานการณ์น้ำท่วม น้ำแล้ง

จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมด้วยคณะหัวหน้าส่วนราชการ และผู้เกี่ยวข้องได้ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจประชาชนในพื้นที่ หมู่ 2 บ้านวังไทร และบริเวณตลาดที่ยังประสบปัญหาน้ำในลำคลองเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และถนนสัญจรระหว่างหมู่บ้าน พร้อมทั้งได้มอบสิ่งของอุปโภคบริโภคและน้ำดื่มให้กำลังใจกับผู้นำท้องที่และชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบด้วย ส่วนสถานการณ์การแก้ไขปัญหากำจัดเศษวัชพืชสวะมูลฝอยกีดขวางทางน้ำไหลในตำบลคลองขลุงได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วนทำให้การแก้ไขปัญหาเปิดทางน้ำไหลลงแม่น้ำปิงได้เร็วมากขึ้น 

ทั้งนี้ ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ โครงการชลประทานกำแพงเพชร สำนักชลประทานที่ 4 รายงานสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร ที่อำเภอคลองขลุง ที่สถานี P78 บ้านสามเรือน มีปริมาณน้ำ 145.30 ซม. แนวโน้วลดลง โดยโครงการชลประทานกำแพงเพชร ได้ผันน้ำจากลำคลองขลุง เข้าระบบส่งน้ำ ของโครงการหินชะโงก โครงการฝายพับได้ และโครงการ ปตร.วังไทร เพื่อตัดยอดน้ำในลำคลองขลุง แต่ปริมาณน้ำในลำคลองขลุง เมื่อตัดยอดน้ำแล้วยังมีปริมาณมากกว่า ความจุลำคลองขลุงมีผลทำให้น้ำล้นตลิ่งเป็นบางช่วง ล่าสุดยังไม่มีฝนตกในพื้นที่เพิ่ม ทำให้ระดับน้ำในลำคลองขลุงมีแนวโน้มลดลง ส่วนแม่น้ำปิงที่สถานี P7A อ.เมือง จะมีแนวโน้มทรงตัว หรือเพิ่มขึ้น เนื่องจาก ยังมี Side Flow จากลำน้ำสาขาแม่น้ำปิงมาเติม รวมทั้งปริมาณน้ำที่ไหลมาจากแม่น้ำวัง มีปริมาณเพิ่มขึ้น จังหวัดกำแพงเพชร จึงขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการรายงานพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาและสถานีอุตุนิยมวิทยากำแพงเพชร หากพบเห็นเหตุ แจ้งสายด่วน 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง