สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 7 ต.ค. โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวในพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ว่านายจอ มิน หม่อง ซึ่งเป็นหนึ่งในบุคคลใกล้ชิดของนางออง ซาน ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนและหัวหน้าพรรคเอ็นแอลดี เสียชีวิตอย่างสงบจากโรคลูคีเมีย หรือมะเร็งเม็ดเลือดขาว รวมอายุได้ 72 ปี


การเสียชีวิตของนายจอ มิน หม่อง เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลัง พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา อภัยโทษให้แก่นายจอ มิน หม่อง ด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของรัฐบาลทหารเมียนมา จับกุมนายจอ มิน หม่อง ภายในเวลาไม่นาน หลังเกิดการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 และต่อมา ศาลทหารสั่งจำคุกนายจอ มิน หม่อง จากข้อหาคอร์รัปชั่น


หลังได้รับการปล่อยตัว นายจอ มิน หม่อง ซึ่งเป็นอดีตมุขมนตรีภูมิภาคมัณฑะเลย์ เข้ารับการรักษาตัวอยู่ที่ห้องไอซียู ของโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ในเมืองมัณฑะเลย์


อนึ่ง กองทัพเมียนมาควบคุมตัวนางออง ซาน ซูจี วัย 79 ปี ตั้งแต่วันรัฐประหาร และศาลพิพากษาให้เธอรับโทษจำคุกเบ็ดเสร็จเป็นเวลา 27 ปี จากความผิดในหลายข้อหา ไม่ว่าจะเป็นการคอร์รัปชั่น การติดสินบน และการละเมิดกฎหมายเกี่ยวกับการสื่อสารโทรคมนาคม จากการที่เธอครอบครองวิทยุสื่อสารโดยไม่ได้รับอนุญาต และศาลฎีกาเมียนมาปฏิเสธคำร้องอุทธรณ์ของเธอ.

เครดิตภาพ : AFP