สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ว่า แหล่งข่าวระดับสูงในกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน (ไออาร์จีซี) ว่ายังไม่สามารถติดต่อกับ พล.จ.เอสมาอิล กาอานี ผู้บัญชาการกองกำลังนักรบคุดส์ ซึ่งเป็นกองกำลังทหารของไออาร์จีซีในต่างประเทศ และเดินทางไปยังเลบานอน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังอิสราเอลโจมตีทางอากาศ สังหารนายฮัสซัน นาสราลเลาะห์ ผู้นำสูงสุดของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ที่ผ่านมา

แหล่งข่าวกล่าวว่า พล.จ.กาอานี อยู่ที่เขตดาฮิเยห์ ทางตอนใต้ของกรุงเบรุต ระหว่างที่กองทัพอิสราเอลปฏิบัติการโจมตี เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา มุ่งเป้าสังหารนายฮาเชม ซาฟีดดีน ลูกพี่ลูกน้องของนาสราลเลาะห์ ซึ่งเป็นว่าที่ผู้นำสูงสุดคนใหม่ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ แต่แหล่งข่าวยืนยันว่า พล.จ.กาอานี ไม่ได้อยู่กับซาฟีดดีนในช่วงเกิดเหตุ

ขณะที่แหล่งข่าวในกลุ่มฮิซบอลเลาะห์กล่าวว่า อิสราเอล “ขัดขวาง” ความพยายามของหลายฝ่าย ในการค้นหาเบาะแสเกี่ยวกับซาฟีดดีน จากจุดเกิดเหตุโจมตีทางอากาศ และยืนยันว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์จะประกาศ “ชะตากรรม” ของซาฟีดดีน เมื่อสามารถค้นหาได้อย่างละเอียด และ “สรุปได้” เท่านั้น

ด้านกองทัพอิสราเอลยังคงปฏิเสธให้ความเห็น เกี่ยวกับชะตากรรมของทั้งซาฟีดดีน และ พล.จ.กาอานี โดยให้เหตุผลเพียงว่า อยู่ระหว่าง “ตรวจสอบอย่างละเอียด”.

เครดิตภาพ : AFP