สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ว่านายโยอาฟ กัลลันต์ รมว.กลาโหมอิสราเอล กล่าวระหว่างการลงพื้นที่ฐานทัพอากาศเนวาทิม ซึ่งเป็นหนึ่งในฐานทัพอากาศขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ ตั้งอยู่ในเขตทะเลทรายเนเกฟ ทางตอนใต้ของอิสราเอล ว่าการยิงขีปนาวุธ 200 ลูกของอิหร่าน เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา “ไม่ระคายเคือง” ขีดความสามารถของกองทัพอากาศอิสราเอลแม้แต่น้อย


ขณะเดียวกัน กัลลันต์กล่าวว่า อิสราเอลจะไม่มีทาง “อยู่เฉย” กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเตือนอิหร่านว่า อาจต้องเผชิญกับ “ชะตากรรม” แบบเดียวกับฉนวนกาซาและเลบานอน


ทั้งนี้ นายอับบาส อารักชี รมว.การต่างประเทศอิหร่าน กล่าวระหว่างการเยือนซีเรียอย่างเป็นทางการ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ว่าการยิงขีปนาวุธของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน (ไออาร์จีซี) ไปยังอิสราเอล เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา “คือการตอบสนองชัดเจนที่สุดแล้ว” ต่อการที่อิสราเอลสังหารทหารระดับสูงหลายนายของอิหร่าน ตลอดจนแกนนำหลายคน ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์และกลุ่มฮามาส


อารักชีเตือนว่า หากอิสราเอลตอบโต้ การตอบสนองของอิหร่านในครั้งต่อไป “จะทวีความรุนแรงและยิ่งเลวร้าย” อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่การทูตหมายเลขหนึ่งของอิหร่านกล่าวว่า สิ่งที่สำคัญสูงสุดในเวลานี้ คือการต้องหยุดยิงทั้งในฉนวนกาซาและเลบานอน ซึ่งรัฐบาลเตหะรานพร้อมและยินดีให้ความร่วมมือ อีกทั้งหวังเป็นอย่างยิ่ง ว่าการเจรจาจะบรรลุผลในไม่ช้า.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES