สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ว่านายนาจิบ มิกาตี นายกรัฐมนตรีเลบานอน เรียกร้องประชาคมระหว่างประเทศร่วมกันกดดันอิสราเอล ให้ยุติปฏิบัติการทางทหารในเลบานอน


อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนรายงาน มีผู้เสียชีวิตอีกอย่างน้อย 23 ราย จากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของกองทัพอิสราเอล ในภาคใต้ของเลบานอน รวมถึงพื้นที่บางส่วนของกรุงเบรุต เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และการโจมตียังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในวันอาทิตย์


ขณะที่สำนักข่าวแห่งชาติเลบานอน (แอลเอ็นเอ) รายงานว่า กองทัพอิสราเอลโหมกระหน่ำโจมตีพื้นที่ทางใต้ของกรุงเบรุต ซึ่งเป็นหนึ่งในฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ มากกว่า 30 ครั้ง โดยโรงพยาบาลและสถานีบริการน้ำมันได้รับความเสียหายไปด้วย


ส่วนกระทรวงศึกษาธิการเลบานอนประกาศเลื่อนวันเปิดภาคเรียนใหม่ ออกไปเป็นวันที่ 4 พ.ย. เนื่องจากสถานการณ์บ้านเมืองในเวลานี้ เต็มไปด้วยความเสี่ยงทางความมั่นคง


ด้านกองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ ว่าสามารถสังหารสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์มากกว่า 440 ราย ในจำนวนนี้รวมถึงสมาชิกระดับสูงอย่างน้อย 30 ราย นับตั้งแต่เปิดฉากปฏิบัติการภาคพื้นดินในเลบานอน เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ อิสราเอลและเลบานอนโจมตีตอบโต้กันอย่างต่อเนื่อง คู่ขนานไปกับสงครามในฉนวนกาซา ซึ่งปะทุเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 จนถึงตอนนี้มีรายงานผู้เสียชีวิตมากกว่า 2,000 ราย ในจำนวนนี้มากกว่า 1,110 ราย เสียชีวิตนับตั้งแต่ปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอล เมื่อวันที่ 23ก.ย. ที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน และประชาชนอีมากกว่า 1.2 ล้านคนในเลบานอน ต้องพลัดถิ่นฐาน.

เครดิตภาพ : AFP