เมื่อวันที่ 5 ต.ค. ตามเวลาท้องถิ่น คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน จัดโครงการ “อะเมซิ่ง มวยไทย มาสเตอร์ คลาส โกลบอล ทัวร์ 2024” (Amazing Muay Thai Master Class Global Tour 2024) ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งนับเป็นประเทศที่ 5 ในการออกทัวร์โรดโชว์ “มวยไทย” ต่อจากอังกฤษ, ออสเตรเลีย, แคนาดา และสหรัฐอเมริกา

ในพิธีเปิด “อะเมซิ่ง มวยไทย มาสเตอร์ คลาส 2024” ที่โรงแรมโนโวเทล ปารีส เอสต์ มี นายศรัณย์ เจริญสุวรรณ เอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส เป็นประธาน พร้อมด้วย พล.อ.อรชัย บุญสุขจิตเสรี อนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา, นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), พล.อ.ธนพล ภักดีภูมิ ประธานสภามวยโลก มวยไทย (WBC Muay Thai) และคณะ เข้าร่วม ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 300 คน จากนั้นได้มีพิธีมอบโล่รับรองมาตรฐานยิมมวยไทย ให้กับยิมมวยไทยที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานการตรวจสอบค่ายมวยไทยในกรุงปารีส และได้การรับรอง Standard Muaythai Gym

ขณะที่ 3 นักมวยไทยซูเปอร์สตาร์ ประกอบด้วย สิทธิชัย ศิษย์สองพี่น้อง, น้องโอ๋ ฮาม่ามวยไทย และยอดแสนไกล แฟร์เท็กซ์ ได้ร่วมกันเปิดคลินิกมวยไทย “ศาสตร์แห่งการออกอาวุธทั้ง 8” ให้กับผู้เข้าร่วมงาน ซึ่งสร้างความฮือฮาด้วยการที่มี 3 ดารานักแสดงดังเซเลบริตีของฝรั่งเศส คือ เบนจาแมง ดูบา ปารีส, มาแวง เปลเลอกริโน และเฟเดอริก คูวิเลย์ เข้าร่วมเรียนรู้แม่ไม้มวยไทยในครั้งนี้ด้วย

นายศรัณย์ เจริญสุวรรณ เอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจมากที่งานนี้มีคนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ถือเป็นความสำเร็จของงานอะเมซิ่ง มวยไทย มาสเตอร์ คลาส 2024 มีชาวฝรั่งเศสสนใจลงทะเบียนฝึกซ้อมกว่า 300 คน และเป็นทุกเพศทุกวัย จึงรู้สึกดีใจมากที่ได้รับการตอบสนองอย่างล้นหลามขนาดนี้ สำหรับมวยไทยเป็นที่รู้จักของชาวฝรั่งเศสอยู่แล้วที่มีความนิยมมาก แต่การที่ประเทศไทยนำมวยไทยต้นตำรับมาฝึกสอนที่นี่เชื่อว่าจะทำให้มีความมั่นใจ และมีความเข้าใจลึกซึ้งในมวยไทยมากยิ่งขึ้น จะทำให้เขาสนใจมวยไทย และประเทศไทยมากยิ่งขึ้นด้วย

“ผมคิดว่าการจัดหลักสูตร อะเมซิ่ง มวยไทย มาสเตอร์ คลาส 2024 รวมทั้งการจัดตั้งศูนย์ฝึกกีฬามวยไทย ณ วัดเชตุพน ปารีส เป็นอีกกลไกหนึ่งที่จะช่วยส่งเสริมมวยไทยในฝรั่งเศสได้อย่างแน่นอน ก็หวังว่าจะมีการจัดกิจกรรมลักษณะนี้มากขึ้นในอนาคต อาจจะไม่ได้จัดแค่ในปารีสเท่านั้น แต่จะจัดนอกเมืองปารีสด้วย ก็จะเป็นโอกาสให้คนนอกปารีสได้สัมผัสมวยไทยต้นตำรับอย่างแท้จริง ผมเชื่อว่าจะเป็นการสร้างความนิยมได้อย่างแน่นอน”

นายศรัณย์ กล่าวอีกว่า ในโอกาสเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ของฝรั่งเศส และไทย 340 ปีของการติดต่อกันระหว่าสองประเทศในปีหน้า และในปีถัดไปจะเป็นการเฉลิมฉลอง 170 ปีความสัมพันธ์ทางการทูต เชื่อว่าจะมีกิจกรรมเฉลิมฉลองความสัมพันธ์หลายเรื่องทั้งในไทยและฝรั่งเศส และกิจกรรมต่างๆ รวมทั้งมวยไทย จะเป็นแรงดึงดูดให้คนฝรั่งเศสติดตามชื่นชมประเทศไทยมากยิ่งขึ้น และจะนำไปสู่การเดินทางไปท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้นแน่นอน

ทางด้าน 3 ดารานักแสดงดังเซเลบริตีของฝรั่งเศส นำโดย เบนจาแมง ดูบา ปารีส, มาแวง เปลเลอกริโน และเฟเดอริก คูวิเลย์ กล่าวถึงการเข้าร่วมงานครั้งนี้ว่า รู้สึกประทับใจที่ได้ร่วมเรียนรู้มวยไทยจากแชมเปี้ยนชาวไทยทั้ง 3 คน ซึ่งมวยไทยเป็นศิลปะการต่อสู้น่าสนใจ และมวยไทยถือเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่สำคัญมาก นอกจากจะเป็นการแสดงถึงความแข็งแกร่งของร่างกายแล้ว ยังเป็นการฝึกด้านสมาธิและจิตใจ จึงอยากจะเชิญชวนชาวฝรั่งเศส เดินทางไปค้นหาประเทศไทย และร่วมสัมผัสซอฟต์พาวเวอร์ ทั้งด้านธรรมชาติ อาหารไทย ศิลปวัฒนธรรมไทย และมวยไทยด้วย.