จากกรณีเกิดน้ำป่าไหลหลากท่วมศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ต.กื้ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ที่มีช้าง 127 เชือก และสัตว์อื่นๆ อีกมากมายทั้งหมา แมว ควาย ไก่ หมู  กว่า 5 พันตัว ที่ป่วย พิการ ทำให้ต้องมีการระดมเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือและน้ำป่ายังได้พัดเอาช้างไปกับกระแสน้ำที่แรงและท่วมสูงกว่า 2 เมตรทำให้ช้างถูกน้ำพัดไปกว่า 30 เชือก

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 6 ต.ค. พระครูสังฆรักษ์วีรวัฒน์ วีรวฑฺฒโน อาจารย์ประจำคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา พระวัดเจดีย์หลวงวรวิหาร อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มาเป็นประธานสวดส่งวิญญาณให้ช้าง พังฟ้าใส และ พังพลอยทอง สองช้างที่พบเป็นศพถูกน้ำพัดไปท่ามกลางความเศร้าใจของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายรวมถึงบรรดาคนรักช้างทั้งประเทศ

สำหรับสถานการณ์ในพื้นที่ตอนนี้ทีมกู้ภัยและชาวบ้าน ได้ระดมกันช่วยเหลือช้างที่สูญหายกลับมาได้เป็นจำนวนมาก สรุปช้างมี 127 เชือก น้ำพัดไปกว่า 30 เชือก เสียชีวิตสองเชือก และตอนนี้สูญหายอีก 1 เชือก ซึ่งจากการใช้โดรนความร้อนตรวจสอบทางทีมงานพบช้างอีกเชือกแล้วในป่าลึก ห่างจากจุดสูญหายราวๆ 2 กิโลเมตร ซึ่งจะได้ส่งเจ้าหน้าที่นำช้างกลับมาดูแลต่อไป

ส่วนสัตว์อื่นๆ ที่สูญหายถูกน้ำพัดไป อาทิ หมู ควาย ไก่ แมว หมา ยังสูญหายอีกมากกว่า 200 ชีวิต