นิทรรศการทุนสร้างสรรค์ศิลปกรรม ศิลป์ พีระศรี ครั้งที่ 23 แสดงผลงานศิลปินที่ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากหลายสาขา คัดเลือกผลงานศิลปกรรมที่แสดงถึงพัฒนาการของศิลปะร่วมสมัยไทยทั้งแสดงออกถึงความสำคัญของกระบวนการในระหว่างการสร้างสรรค์ โดยครั้งที่ 23 มีผู้ได้รับทุนฯ 7 รางวัล นิทรรศการฯจัดแสดงถึง16 พฤศจิกายน ณ หอศิลป์มหาวิทยาลัยศิลปากร  วังท่าพระ


“Blending Souls : Indonesia – Thailand Painting Exhibition”
 

ไม่ไกลกันในพื้นที่ศิลปะ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป ถนนเจ้าฟ้า ภายในอาคารนิทรรศการ 6  โดยจากนี้ถึง 30 ตุลาคมแสดง “Blending Souls : Indonesia – Thailand Painting Exhibition”  นิทรรศการความร่วมมือระหว่างพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป กรมศิลปากร และสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอินโดนีเซียประจำประเทศไทย จัดแสดงผลงานจิตรกรรมของ 24 ศิลปินที่มีชื่อเสียงของทั้งสองประเทศ ถ่ายทอดมุมมองที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของศิลปินผลงานที่สะท้อนถึงวิถีชีวิต สังคม และวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ  

นิทรรศการ “Adaptation ทั้งจำ ทั้งปรับ” โดย วิชชุลดา ปัณฑรานุวงศ์ ศิลปินผู้ท้าทายกรอบความคิดด้วยการเปลี่ยนเศษวัสดุเหลือใช้ให้กลายเป็นงานศิลปะ ศิลปินกลับมาพร้อมกับผลงานล่าสุด นิทรรศการฯจะพาทุกคนออกเดินทางไปสำรวจความหมายของการปรับตัวและการอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืนในโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยใช้ศิลปะเป็นเครื่องมือสื่อสาร ใคร่ครวญถึงบทบาทของตนเองในสังคมและสิ่งแวดล้อม ศิลปินสร้างสรรค์พื้นที่แห่งการตั้งคำถามและการค้นพบ เพื่อกระตุ้นให้ทุกคนจดจำบทเรียนจากอดีตและปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต ตระหนักถึงการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดและสร้างอนาคตที่ยั่งยืนไปด้วยกัน  แสดง 7 ตุลาคม  – 26 มกราคม 2568 ณ noble PLAY  เพลินจิต

“Adaptation ทั้งจำ ทั้งปรับ” 

“ของดีควรดู มิวเซียมน่ารู้ในจุฬาฯ” นิทรรศการฯจัดแสดง ณ นิทรรศสถาน อาคารศิลปวัฒนธรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยโดยแสดงถึง 27 ธันวาคม ภายในห้องนิทรรศการคือ พิพิธภัณฑ์พกพา Museum in the box การพกพาความรู้และแรงบันดาลใจจากพิพิธภัณฑ์ที่สามารถแบ่งปันกันได้ทุกที่ ผลงานนิสิตสาขาวิชานิทรรศการศิลป์ ภาควิชานฤมิตศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยนำจุดเด่นและเกร็ดความรู้ที่น่าสนใจจากพิพิธภัณฑ์มาบรรจุลงในกล่องรูปแบบต่าง ๆเพื่อให้สะดวกต่อการเคลื่อนย้าย รวมถึงพกพาความรู้และความสนุกไปหาผู้ชมในสถานที่ต่าง ๆฯลฯเชื่อมองค์ความรู้ของแต่ละพิพิธภัณฑ์ให้อยู่ในพื้นที่เดียวกัน

ปิดท้ายที่กิจกรรม “โครงการ Print Ad Contest” โดยองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ประเทศไทย ชวนปล่อยพลังสร้างสรรค์ร่วมเป็นพลังขับเคลื่อนการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ผ่านงานออกแบบโฆษณาสิ่งพิมพ์ ส่งผลงานเข้าร่วมได้ถึง 18 ตุลาคม ผ่านทางเว็บไซต์ขององค์กรที่ https://www.worldanimalprotection.or.th/behind-the-feed และ “ประกวดภาพถ่าย” โดยกรมพัฒนาที่ดินเชิญชวนเยาวชนและบุคคลทั่วไปส่งผลงานภาพถ่ายเข้าประกวดในหัวข้อ “รู้จักดิน ทำกินได้” ภายใต้ธีม “Caring for soils: measure, monitor, manage” “ใส่ใจมาตรฐาน ตรวจวัดจัดการ ดินดียั่งยืน” เนื่องในวันดินโลก ประจำปี 2567 โดยภาพที่ส่งเข้าประกวดสื่อถึงกระบวนการ หรือวิธีการดูแลและอนุรักษ์ดิน การปรับปรุงบำรุงดินให้มีความอุดมสมบูรณ์อย่างยั่งยืนฯลฯ รายละเอียดเพิ่มเติมเพจเฟซบุ๊ก World Soil Day วันดินโลก  ส่วนสัปดาห์หน้าพาไปที่ไหน มีกิจกรรมใดมาอัพเดทกลับมาพบกัน.  

นายนกฮูก