เมื่อวันที่ 5 ต.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.สมิต ศมพันธุ์พงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสารภี จ.เชียงใหม่ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ผดุงเกียรติ ปัณฑรนนทกะ ผกก.ตชด.33 นายธนกฤษ เวียงแก้ว นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยว ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 33 และจิตอาสา 904 นำกำลังเข้าไปช่วยเหลือ คุณยายวัย 70 ปี ผู้ป่วยติดเตียง และลูกชายพิการทางสมอง บ้านถูกน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร ในพื้นที่เมืองเก่าเวียงกรุงกาม ตำบลท่าวังตาล อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ออกมาพักในสถานที่ปลอดภัย

โดยมี นพ.สมิต ศมพันธุ์พงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสารภี ที่นำกำลังเข้าไปช่วยเหลือ และค่อยปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนทั้งหมดจะนำถุงยังชีพจำนวน 100 ชุด ลุยน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร ตระเวนแจกชายบ้านรอบเมืองเก่าเวียงกุมกาม เพราะออกจากบ้านไม่ได้ และบ้างคนเป็นห่วงบ้าน โดยหลายคนบอกว่า ปรากฏการณ์น้ำท่วมไม่เคยหนักมากเท่านี้มาก่อน เพราะที่ผ่านมา ก็มีน้ำท่วมตลอด

ขณะที่ ชุดกู้ภัยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 33 ยังออกช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่น้ำท่วมสูง ตามนโยบายที่ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) ได้สั่งการให้ทุกพื้นที่เพิ่มความเข้มงวดในการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน อำนวยความสะดวกการจราจรในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย รวมทั้งประสานบูรณาการกับหน่วยงานที่มีความรับผิดชอบโดยตรง ในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย และฟื้นฟูหลังน้ำลด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในทุกมิติ รวมทั้งดูแลข้าราชการตำรวจที่ได้รับความเดือดร้อนจากความเสียหาย โดยจะมีแนวทางให้ความช่วยเหลือข้าราชการตำรวจและครอบครัวต่อไป.