เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 5 ต.ค. ที่วัดปิยะพร อ.แม่สาย จ.เชียงราย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะผู้บัญชาการกองอาสารักษาดินแดน กระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย น.ส.ธนนนท์​ นิรามิษ ภริยา ลงพื้นที่ให้กำลังใจกองอาสาในการปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยใน จ.เชียงราย ว่า ในฐานะนายกองใหญ่ รู้สึกปลื้มใจที่ได้เห็นความพร้อมเพรียงของพี่น้อง อส. จากทั่วประเทศ ที่เดินทางมาช่วยเหลือกับผู้ประสบอุทกภัยเชียงราย 

“พวกเรามอมแมมเช่นนี้เพราะไปหน้างานกันมาแล้ว ถึงได้เห็นความเหนื่อยความลำบากของ อส. จากหลายจังหวัดที่มาช่วยงาน แต่สิ่งที่เห็นท่ามกลางความเหนื่อย ความหนักของงาน ตนได้เห็นความมุ่งมั่น ทุ่มเท ไม่มีแววตาคนไหนท้อแท้ หรือรู้สึกว่าทำไมต้องมาทำงาน พวกเขาทุกคนทำงานด้วยกันมีความสุขหรือไม่ เพราะเห็นชาวบ้านเดือดร้อน แต่เรามีความภาคภูมิใจที่ช่วยสาธารณประโยชน์ให้กับผู้ที่มีความยากลำบาก“ นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า ส่วนตัวยอมรับว่าก่อนจะเห็นสภาพในวันนี้ ได้รับข้อมูลดีๆ ที่ อส. ทำหน้าที่รักษาความสงบ ดูแลชาวบ้าน ดูแลบ้านเมือง แต่วันนี้ตนได้เห็นความสมบูรณ์แบบของ อส. ที่หน้างาน ไม่ต้องมีใครมารายงาน ตนขอคารวะความทุ่มเทของพวกท่าน พวกเรายังมีภารกิจอีกมากมายที่ต้องดูแลดูแลประชาชน ดูแลประเทศไทยของเรา ให้มีความพร้อม มีความก้าวหน้า และหากใครลำบาก เราก็จะไปช่วย นี่คือภารกิจของ อส. ภารกิจที่ยิ่งใหญ่ อส. แปลว่าอาสาสมัคร พวกเราเต็มใจมา ทุกคนทำหน้าที่อย่างสมบูรณ์แบบ 


“พวกท่านไม่ต้องเคารพผม ผมต้องเคารพท่าน คาราวะพวกท่าน ผู้บัญชาการกองอาสารักษา ขอคาราวะสมาชิกอาสาทุกคนที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มภาคภูมิ” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ต่อไปนี้ อส. ไม่ต้องกินแค่กะเพราไก่-กะเพราหมูอีกต่อไป จะต้องกินอาหารไม่ซ้ำ ทุกคนจะต้องได้กินอย่างมีความสุขก่อนจะช่วยเหลือชาวบ้าน ข้าวของเครื่องใช้ เรามาดูแลให้สมกับความทุ่มเทพวกท่าน เราไม่ทิ้งกัน จะอยู่ด้วยกัน เราทานข้าวกลางวันด้วยกัน ผมตั้งใจที่จะมาทานข้าวกับทุกคนและพูดคุยกัน

นายอนุทิน กล่าวว่า นอกจากนี้ ตนอยากจะขอบคุณ นายกเอ นายชัยยนต์ ศรีสมุทร นายกเทศมนตรีตำบลแม่สาย จ.เชียงราย ที่บัญชาการสถานการณ์ในพื้นที่ และนายณรงค์พล คิดอ่าน อดีตนายอำเภอแม่สาย ที่เกษียณแล้วแต่ยังทำงานต่อ ตนขอย้ำว่า เราจะก้าวผ่านความยากลำบากไปด้วยกัน คืนสภาพคืนชีวิตที่เป็นปกติให้กับประชาชนรวดเร็วที่สุด

จากนั้น นายอนุทิน ได้ร่วมพูดคุยพร้อมมอบเงินสินน้ำใจให้กับเจ้าหน้าที่ อส. กว่า 300 คน เพื่อเป็นกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย และเจ้าหน้าที่ อส. ได้ให้กำลังใจว่า “อนุทิน สู้ๆ“ ถึง 3 ครั้ง.