พระพรหมสิทธิ เจ้าอาวาสวัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) เป็นประธานประกอบพิธีลงไม้มงคล “อาคารพิพิธภัณฑ์ชาติภูมิ” สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสณมหาเถระ) ณ บ้านเฉวง ต.บ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นบ้านเกิดสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว) เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ที่ผ่านมา

เนื่องด้วยคณะสงฆ์วัดสระเกศฯ และคณะศิษยานุศิษย์ในสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสณมหาเถระ) พร้อมด้วยบรรดาญาติพี่น้อง และชาวเกาะสมุย ต่างก็มีความสำนึกระลึกถึงพระคุณของหลวงพ่อเจ้าประคุณสมเด็จฯ อย่างสูงยิ่งตลอดมา ด้วยสำนึกในกตัญญูกตเวทิตาธรรมที่หลวงพ่อเจ้าประคุณสมเด็จฯ ได้สอนอยู่อย่างสม่ำเสมอ ดังนั้น คณะสงฆ์วัดสระเกศฯ โดยการนำของพระพรหมสิทธิ เจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ รูปปัจจุบัน จึงได้มีเจตนาปรารภในการที่จะก่อสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์เพื่อเป็นอนุสรณ์เครื่องระลึกถึง ถวายแด่หลวงพ่อเจ้าประคุณสมเด็จฯ ให้ตั้งอยู่ในชาติภูมิ ถิ่นกำเนิดของหลวงพ่อเจ้าประคุณสมเด็จฯ ไว้บนเกาะสมุยแห่งนี้ จึงได้นำความประสงค์ดังกล่าวไปปรึกษากับคุณเบญจมาศ โชคคณาพิทักษ์ ผู้เป็นหลานสาวของเจ้าประคุณสมเด็จฯ ซึ่งได้ปรารภเรื่องดังกล่าวกับคณะสงฆ์วัดสระเกศฯ มาโดยตลอด ได้มีความเห็นร่วมกันว่าควรก่อสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์บนที่ดินแปลงนี้ ซึ่งเป็นที่มรดกประจำตระกูล และอยู่ในพื้นที่บ้านเฉวง อันเป็นชาติภูมิถิ่นกำเนิดของหลวงพ่อเจ้าประคุณสมเด็จฯ ใกล้เคียงสถานถิ่นเดิมมากที่สุด

โดยรูปแบบโครงการที่จะดำเนินการเป็นเบื้องต้นนั้น จะก่อสร้างบ้านทรงจีนไหหลำ เลียนแบบบ้านหลังที่ให้กำเนิดหลวงพ่อเจ้าประคุณสมเด็จฯ เสมือนจริง วัตถุประสงค์เพื่อเป็นอาคารพิพิธภัณฑ์ที่ทำการหลังแรกก่อน ต่อจากนั้นจะได้ดำเนินการก่อสร้างอาคารที่เป็นพิพิธภัณฑ์ดังที่วางรูปแบบไว้ โดยสถาปนิกออกแบบบ้านทรงจีนไหหลำ ตามคำบอกเล่าของคุณเบญจมาศ โชคคณาพิทักษ์ จนได้แบบใกล้เคียงบ้านหลังที่เป็นชาติภูมิที่กำเนิดมากที่สุด แล้วมอบให้คุณเบญจมาศ ยื่นแบบขออนุญาต และได้รับใบอนุญาตให้ก่อสร้างได้แล้ว เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา จึงได้ตรวจดูดิถีฤกษ์มงคลในการประกอบพิธีลงไม้มงคล และยกเสาเอกเสาโทอาคารพิพิธภัณฑ์ ตามจารีตประเพณีของวัดสระเกศฯ ที่ได้ปฏิบัติสืบกันมา