คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน จัดโครงการ “อะเมซิ่ง มวยไทย มาสเตอร์ คลาส โกลบอล ทัวร์ 2024” (Amazing Muay Thai Master Class Global Tour 2024) ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งนับเป็นประเทศที่ 5 ที่ออกทัวร์โรดโชว์มวยไทย ต่อจากอังกฤษ, ออสเตรเลีย, แคนาดา และสหรัฐอเมริกา

ล่าสุด เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ตามเวลาท้องถิ่น ได้มีพิธีเปิดการจัดตั้งศูนย์ฝึกกีฬามวยไทย ณ วัดเชตุพน ปารีส โดยมี พระศรีวชิรธรรมวิเทศ วิ. (นงค์ สุมงุคโล) เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพน กรุงปารีส พร้อมด้วย นายศรัณย์ เจริญสุวรรณ เอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส เป็นประธานในพิธี ร่วมด้วย นายบุญญฤทธิ์ วิเชียรพันธุ์ อัครราชทูต ณ กรุงปารีส, พล.อ.อรชัย บุญสุขจิตเสรี อนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา, นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และคณะเข้าร่วม

สำหรับวัตุประสงค์ในการจัดตั้งศูนย์ฝึกกีฬามวยไทย ณ วัดเชตุพน ปารีส เพื่อเปิดสอนคลินิกมวยไทย (Workshop) ด้วยหลักสูตรมาตรฐานการเรียนการสอนมวยไทย โดยครูมวยไทย ระดับเอ-ไลเซนส์ พร้อมทั้งแนะนำวิธีการสอนมวยไทยขั้นพื้นฐาน อาทิ การเรียนรู้รำไหว้ครูมวยไทย, การเรียนการสอนมวยไทยเบื้องต้น, การฝึกทักษะต่อสู้ขั้นพื้นฐาน, แม่ไม้ลูกไม้มวยไทย, การเรียนรู้ทักษะใช้อุปกรณ์กีฬามวยไทย และการเรียนรู้เกี่ยวกับศิลปะวัฒนธรรมไทย อีกทั้งยังมีการมอบอุปกรณ์ในการเรียนการสอน และการซ้อมมวยไทยเพื่อให้นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อไป โดยฝึกกีฬามวยไทย ณ วัดเชตุพน ปารีส จะเปิดให้ผู้สนใจทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติได้เข้าร่วมฝึกฝนทักษะ เพื่อเป็นการเผยแพร่มวยไทยในฝรั่งเศสให้ได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น

พระศรีวชิรธรรมวิเทศ วิ. (นงค์ สุมงุคโล) เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพน กรุงปารีส กล่าวว่า การจัดตั้งศูนย์ฝึกกีฬามวยไทยครั้งนี้ จะช่วยเผยแพร่กีฬามวยไทยมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะชาวฝรั่งเศส ที่ให้ความสนใจอย่างมาก ซึ่งวัดเป็นที่ตั้งของศูนย์ปฏิบัติธรรม คนที่มาวัดเพื่อทำบุญไหว้พระ นั่งสมาธิ ส่วนหนึ่งก็อาจจะได้มาฝึกมวยไทย จึงเป็นการดึงคนเข้าวัดด้วย ทั้งในโซนฝึกสมาธิ และโซนกิจกรรมมวยไทย ถือเป็นการเผยแพร่ศิลปวัฒธรรมที่สำคัญของชาติอย่างยิ่ง ในอนาคตมีความตั้งใจและตั้งเป้าให้สถานที่แห่งนี้เป็นศูนย์วัฒนธรรมไทยของฝรั่งเศส ซึ่งไทยและฝรั่งเศสมีความสัมพันธ์ทางการทูตมา 340 ปี สิ่งนี้จะเป็นจุดศุนย์รวมในการสร้างความสามัคดี การแลกเปลี่ยนข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับประเทศไทย รวมทั้งมวยไทยและค่ายมวยไทยที่ตั้งอยู่ในเมืองไทย เพื่อเผยแพร่กิจกรรมของประเทศในทุกด้านให้ชาวฝรั่งเศสสนใจเดินทางไปยังประเทศไทย

นายศรัณย์ เจริญสุวรรณ เอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส กล่าวว่า กลไกสำคัญในการทำมวยไทยให้เป็นมาตรฐานเดียวกันได้ คือศูนย์ฝึกสอนมวยไทย เพื่อนำความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ ทักษะ และเทคนิคต่างๆ ไปถ่ายทอดต่อไป ซึ่งครั้งนี้ได้มีการจัดตั้งศูนย์ฝึกกีฬามวยไทย ณ วัดเชตุพน ปารีส และอนาคตจะมีครูมวยไทยฝึกสอนในระยะยาว โดยต้องขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมกันจัดตั้งศูนย์แห่งนี้ขึ้นมา เชื่อมั่นว่าจะนำไปสู่การเผยแพร่มวยไทย วัฒนธรรมไทย เริ่มต้นจากคนในพื้นที่ และจะขยายไปสู่ประชาชนชาวฝรั่งเศสในพื้นที่ไกลมากกว่านี้ ทำให้จะกลายเป็นตัวอย่างของศูนย์ฝึกมวยไทยในต่างประเทศ

นายปรีชา ลาลุน กล่าวว่า การจัดตั้งศูนย์ฝึกกีฬามวยไทยแห่งนี้ กกท. ได้ช่วยเหลือขั้นแรกด้วยการมอบอุปกรณ์ และนำครูมวยไทยมาดูพื้นที่ก่อน เพื่อดูว่าจะทำอย่างไรที่จะทำให้เป็นศูนย์ฝึกที่เป็นมาตรฐาน โดยวัดไทย และมวยไทยถือเป็นสิ่งที่คู่กันอยู่แล้วตามประเพณีวิถีชาวบ้านในการต่อยมวยวัด ฉะนั้นกิจกรรมนี้เป็นสิ่งที่คู่ควร และ กกท. จะช่วยดำเนินการต่างๆ ทั้งการนำครูมวยมาสอนในกลุ่มเล็กๆ ก่อนขยายกลุ่มเพิ่มขึ้น โดยเราจะใช้สถานที่นี้ ในการสร้างเครือข่ายทั้งการจัดอบรมครูมวย จัดคลินิกมวย หรือการแข่งขันชกมวยไทยในอนาคต สร้างให้เกิดแชมป์ในฝรั่งเศส เพื่อดึงดูดคนที่อยากเรียนมวยไทยต้นตำรับ เดินทางไปที่บ้านเรา และไปชกตามเวทีมาตรฐานต่างๆ

ในวันเดียวกัน คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ยังได้เดินทางไปเยี่ยมชมยิมมวยไทย ที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานการตรวจสอบค่ายมวยไทย ในกรุงปารีส ต่อเนื่องเป็นค่ายที่ 5 ที่เทค ยิม ก่อนได้ทำการมอบป้าย Standard Muaythai Gym (SMG) เพื่อเป็นการรับรองการผ่านมาตรฐานยิมมวยไทย