จากสถานการณ์การลักลอบตัดไม้มีค่าในหลายพื้นที่ ยังคงมีกลุ่มนายทุนจากต่างชาติ เข้ามาสนับสนุนเงินทุนในการลักลอบตัดไม้และค้าไม้ข้ามชาติที่ผิดกฎหมาย และภายใต้ข้อสั่งการของ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการให้ขับเคลื่อนการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

มอบหมายให้ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ดำเนินการป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้มีค่าและการค้าไม้ข้ามชาติที่ผิดกฎหมาย ตลอดจนให้ปรับปรุงคำสั่งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่า (คปป.) เพื่อกำกับนโยบายและขับเคลื่อนการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัดและเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ ให้ประสานขอรับการสนับสนุนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมสนับสนุนการป้องกันและปราบปราม

ล่าสุด เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 67 มีรายงานจาก สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) ถึงผลการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ส่วนอุทยานแห่งชาติ ฝ่ายอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร พบว่าสถิติของอุทยานแห่งชาติในสังกัด ประจำปีงบประมาณ 2567 (ต.ค. 66-ส.ค. 67) พบว่า อุทยานฯ เขาใหญ่ ภายใต้การสั่งการของ นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานฯ เขาใหญ่ ที่เคร่งครัดการปราบปรามจับกุมผู้กระทำผิด พบมีสถิติการจับกุมและดำเนินคดีผู้ลักลอบ แยกเป็นคดีทำไม้ 24 คดี บุกรุก 6 คดี ของป่า 11 คดี สัตว์ป่า 6 คดี สามารถจับกุมผู้กระทำความผิด แยกเป็นคนไทย 41 คน ชาวต่างชาติ 21 คน รวมทั้งสิ้น 62 คน ซึ่งถือเป็นอุทยานฯ ที่มีสถิติการปราบปรามเป็นที่ประจักษ์

ขณะที่ในส่วนของอุทยานฯ ทับลาน มีสถิติการจับกุมและดำเนินคดีผู้ลักลอบ แยกเป็นคดีทำไม้ 28 คดี ของป่า 8 คดี สัตว์ป่า 17 คดี และอื่นๆ 2 คดี สามารถจับกุมผู้กระทำความผิด แยกเป็นคนไทย 67 คน ชาวต่างชาติ 3 คน รวมทั้งสิ้น 70 คน.