สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 5 ต.ค. ว่า วัตถุระเบิดหนัก 250 กิโลกรัม ระเบิดขึ้นภายในสนามบินมิยาซากิ ซึ่งเคยเป็นฐานทัพของนักบินพลีชีพ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เพียงไม่กี่นาทีหลังเครื่องบินโดยสารลำหนึ่งขับผ่านไป

ภาพแสดงให้เห็นถึงกลุ่มดินพวยพุ่งขึ้นสูงอย่างน้อย 10 เมตร และก่อให้เกิดหลุมขนาดกว้างหลายเมตร โชคดีที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ขณะที่เที่ยวบินถูกระงับจนถึงช่วงค่ำ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

นายเท็ตสึโอะ ไซโตะ รมว.คมนาคมญี่ปุ่น กล่าวว่า เขาสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการค้นหาด้วยแม่เหล็ก ทั้งภายในในสนามบินมิยาซากิและสนามบินแห่งอื่น โดยการค้นหาจะเน้นที่สนามบินระดับศูนย์กลางการค้าในภูมิภาค อย่าง เมืองเซนได, เมืองฟุกุโอกะ และเมืองนาฮะ ซึ่งสนามบินเหล่านี้ เคยเป็นที่ตั้งฐานทัพทหารสหรัฐ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

อนึ่ง นับตั้งแต่ปี 2554 เคยมีการพบระเบิดลักษณะนี้แล้ว 3 ลูก ภายในสนามบินมิยาซากิ รวมถึงระเบิดน้ำหนัก 1 ตัน ซึ่งเจ้าหน้าที่พบระหว่างปรับปรุงพื้นผิวลานจอดเครื่องบิน

สนามบินมิยาซากิ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2486 ในฐานะฐานทัพเรือของจักรวรรดิญี่ปุ่น เพื่อส่งเครื่องบินพลีชีพหลายสิบลำ ไปปฏิบัติภารกิจจู่โจม ก่อนสหรัฐทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ที่เมืองนางาซากิและเมืองฮิโรชิมา เมื่อปี 2488

นับตั้งแต่นั้นจนถึงเดือน เม.ย. 2567 กองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่น เก็บกู้อุปกรณ์ระเบิดที่ไม่ทำงานจำนวน 2,348 ชิ้น ในจำนวนนี้ 441 ชิ้น ถูกพบในพื้นที่ทางตอนใต้ของจังหวัดโอกินาวา.

เครดิตภาพ : AFP