สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 5 ต.ค. ว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐและแคนดิเดตพรรครีพับลิกัน ในการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวระหว่างการลงพื้นที่หาเสียง ที่เมืองฟาเยตต์วิลล์ ในรัฐนอร์ทแคโรไลนา เกี่ยวกับการที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ตอบคำถามผู้สื่อข่าว ในเรื่องความเป็นไปได้ ที่อิสราเอลจะโจมตีศูนย์นิวเคลียร์ของอิหร่าน เพื่อตอบโต้การยิงขีปนาวุธ เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา


ทรัมป์ กล่าวว่า เขาไม่เห็นด้วยกับการที่ไบเดนกล่าวว่า อิสราเอลโจมตีอิหร่าน “ตราบใดที่เป้าหมายนั้นไม่ใช่โรงงานนิวเคลียร์” ทั้งนี้ อดีตผู้นำสหรัฐมองว่า สถานที่แห่งนั้นคือ “เป้าหมายอันตราย” และ “สมควรตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีก่อนที่สุด” แล้วหลังจากนั้น “ค่อยคิดถึงเรื่องที่จะเกิดขึ้นตามมา”


ทั้งนี้ ทรัมป์ซึ่งกำลังแข่งขันในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างสูสี กับนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีคนปัจจุบัน และตัวแทนพรรคเดโมแครต ไม่ค่อยกล่าวถึงวิกฤติในตะวันออกกลางมากนัก ระหว่างการหาเสียง โดยมักเน้นไปที่เรื่องยูเครนมากกว่า แต่ในระยะหลัง อดีตผู้นำสหรัฐกล่าวมากขึ้น ว่ารัฐบาลไบเดนและแฮร์ริส “ต้องรับผิดชอบ” กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น.

เครดิตภาพ : AFP